Tin mới vụ kích động gây rối tại nhà tù Chí Hòa với hàng loạt tiếng nổ

Trại giam Chí Hòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2022
Đăng ký
Liên quan đến vụ gây rối, hàng loạt tiếng nổ phát ra từ trại giam Chí Hòa, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM hoàn tất thủ tục truy tố hai phạm nhân Nguyễn Văn Trọng (1990) và Trần Tuấn Hải (1985) về tội “vi phạm quy định về giam giữ” xảy ra tại trại tạm giam Chí Hòa (Khám Chí Hòa) hồi tháng 7/2021.
Cáo trạng nêu rõ, hai bị can Nguyễn Văn Trọng và Trần Tuấn Hải liên tục la hét, kích động hàng trăm tù nhân khác gây rối tại nhà tù Chí Hòa.

Truy tố 2 phạm nhân Nguyễn Văn Trọng và Trần Tuấn Hải

Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành xét xử hai bị can (phạm nhân) Trần Tuấn Hải (sinh năm 1995) và Nguyễn Văn Trọng (sinh năm 1990) liên quan vụ gây rối tại Khám Chí Hòa hồi năm 2021.
Cáo trạng của VKSND TP.HCM nêu rõ, khoảng 10 giờ sáng 6/7/2021, 10 bị can, phạm nhân tại Trại tạm giam Chí Hòa có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, trong đó có bị can Nguyễn Văn Trọng.
Các bị can này sau đó đã được các cán bộ quản giáo đưa đi khám bệnh tại Bệnh viện Chí Hòa (trong khuôn viên Trại tạm giam Chí Hòa).
Cần nhắc lại, đây là thời điểm bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng. Thông cáo phát đi của Công an TP.HCM lúc hơn 1h ngày 7/7/2021 cho hay, khi lực lượng y tế tổ chức thăm khám sức khỏe cho can phạm nhân tại Chí Hòa thì một số phạm nhân "lợi dụng kích động người khác la hét, gây rối".
Công an TP HCM điều động lực lượng phối hợp Quản giáo Trại tạm giam Chí Hòa xử lý, ổn định an ninh trật tự, đưa số can phạm nhân trở lại buồng giam.
Một số người được chuyển về Trại giam T30 (huyện Củ Chi, mới xây) để thực hiện giãn cách, phòng chống Covid-19, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho can phạm nhân.
Buổi tối ngày 6/7/2021, một số người dân sống xung quanh Khám Chí Hòa có nghe nhiều tiếng nổ phát ra từ khuôn viên trại giam. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát cơ động, đơn vị chuyên trách của Công an TP.HCM cũng được điều đến trại gia Chí Hòa.
Cùng trong tối 6/7, một ô tô của lực lượng chức năng đã chở phạm nhân và 6 xe chở cảnh sát mặc đồ bảo hộ từ trong khuôn viên Khám Chí Hòa ra ngoài.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM nhấn mạnh, khi đến Bệnh viện Chí Hòa, các phạm nhân không hợp tác, không tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ bệnh viện và đòi các yêu sách, tiêu chuẩn riêng trong khám chữa bệnh, nên cán bộ quản giáo dẫn giải các can phạm nhân trở lại buồng giam.
Khi về đến buồng giam, các can phạm nhân này không chịu vào buồng giam mà đứng ở khu vực hành lang yêu cầu được đưa ra bệnh viện bên ngoài Trại tạm giam Chí Hòa để được khám chữa bệnh.
Đặc điểm nhận dạng phạm nhân Bùi Văn Út. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Quá nóng lòng được tự do, phạm nhân Bùi Văn Út trốn khỏi trại giam Bộ Công An

Kích động gây rối hàng loạt phạm nhân ở Khám Chí Hòa

Cụ thể, theo cáo trạng, lợi dụng cán bộ quản giáo mở cửa một số buồng giam khác để đưa cơm cho các can phạm nhân, thì khoảng 30 can phạm nhân ở buồng khác la hét, kích động, tự ý rời khỏi buồng giam và ra ngoài hành lang yêu cầu cán bộ phải đưa ra ngoài khu vực trại tạm giam để khám chữa bệnh.
Đến chiều ngày 6/7/2021, có hai bị can trong buồng giam khó thở nên được đưa đi cấp cứu.

“Lúc này, nhiều người đã la hét, kích động cho rằng cán bộ không tổ chức khám, chữa bệnh cho các phạm nhân bị mắc Covid-19 nên dẫn đến bị bệnh nặng phải đi cấp cứu”, - cáo trạng nhận định.

Đặc biệt, trong số này, cơ quan điều tra xác định bị can Trọng, Hải và một số người khác đã chống đối, đập phá ổ khóa buồng giam để 60 bị can khác ra khỏi buồng giam.
Chưa dừng lại, Trọng và Hải còn phá khóa nhiều buồng giam khác để nhiều can phạm nhân ra ngoài la hét, chống đối Đội quản giáo của Khám Chí Hòa.
Tối cùng ngày, Công an TP HCM đã huy động lực lượng khống chế, đưa các bị can trở lại buồng giam và ổn định tình hình.
Theo Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, đối với một số đối tượng khác tham gia gây rối ở Trại tạm giam Chí Hòa cùng Trọng, Hải, kết quả điều tra xác định do họ chưa bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối hoặc chống lại mệnh lệnh của người có thẩm quyền trong quản lý giam giữ” nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các ca mắc Covid-19 tại trại giam Chí Hòa

Báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính từ ngày 27/6-7/7/2021, tại trại giam Chí Hòa ghi nhận 81 ca mắc Covid-19 gồm cả phạm nhân, cán bộ, công nhân viên.
Ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại trại giam Chí Hòa khi người này đi khám và xét nghiệm sàng lọc ở Bệnh viện quận Bình Thạnh. Đến 28/6/2021, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu xét nghiệm nhanh tầm soát tất cả cán bộ, công nhân viên trại giam. Kết quả, phát hiện thêm 44 cán bộ, công nhân viên trại giam và 36 phạm nhân dương tính. Ngoài ra, có 1 nam phạm nhân 26 tuổi ở Chí Hòa tử vong do suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng viêm phổi với kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Bộ Công an lên tiếng vụ bắt bà Nguyễn Phương Hằng, di lý về Trại giam T30 Củ Chi
Ngay sau đó, Công an TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị Y tế, lãnh đạo Khám Chí Hòa tiến hành truy vết, khử khuẩn, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала