FBI nghi ngờ Huawei lấy cắp dữ liệu kho vũ khí hạt nhân của Mỹ

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBiểu ngữ của Huawei tại Diễn đàn An ninh Thông tin Quốc gia "Infoforum"
Biểu ngữ của Huawei tại Diễn đàn An ninh Thông tin Quốc gia Infoforum - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) kết luận rằng thiết bị của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei có khả năng chặn và truyền cho Bắc Kinh dữ liệu bí mật của quân đội Hoa Kỳ, kể cả những dữ liệu liên quan đến kho vũ khí hạt nhân của nước này, CNN đưa tin hôm thứ Bảy.
Theo CNN, cuộc điều tra này bắt đầu ít nhất là dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhưng cho đến nay giới chức Mỹ vẫn chưa công bố công khai kết quả. Điều đó bí mật đến mức một số đại diện của Nhà Trắng và các cơ quan khác của Mỹ không biết về sự tồn tại của cuộc điều tra này cho đến năm 2019.
Hiện vẫn chưa rõ liệu có dữ liệu nhạy cảm nào thực sự bị chặn bằng thiết bị Huawei được lắp đặt trên các tháp di động gần hầm chứa tên lửa của Mỹ hay không.

Tuy nhiên, nhiều nguồn thạo tin về chi tiết cuộc điều tra đã khẳng định với CNN: "Không nghi ngờ gì về việc thiết bị Huawei có khả năng chặn không chỉ lưu lượng di động thương mại mà còn cả sóng vô tuyến được sử dụng trong quân đội, cũng như làm gián đoạn các liên lạc quan trọng, tạo ra cho chính quyền CHND Trung Hoa cửa sổ tiềm năng đối với kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ".

Như cựu đặc vụ cấp cao FBI John Lenkart nói với CNN, khi bắt đầu cuộc điều tra, cơ quan của ông đã xem xét vấn đề không phải từ khía cạnh kỹ thuật mà từ quan điểm "kinh doanh và tài chính". Đặc biệt, các đặc vụ FBI đã tìm ra nơi tập trung nhiều thiết bị Huawei nhất ở Hoa Kỳ, cũng như các thỏa thuận "không có ý nghĩa về mặt lợi tức đầu tư."

“Kết quả của những cuộc tìm kiếm này là chúng tôi có thể xác định được nhiều vấn đề trong lĩnh vực phản gián" - ông John Lenkart nói:.

Đặc biệt, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng thiết bị của Huawei, FBI nhận thấy thiết bị này có khả năng nhận diện và làm gián đoạn liên lạc trong phạm vi hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ, bất chấp việc thiết bị của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cấp phép chứng nhận.
Huawei  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2022
Huawei có thể đối mặt với lệnh trừng phạt mới của Mỹ do hợp tác với Nga

Áp lực của Mỹ

Trong vài năm qua, Huawei đã phải chịu áp lực lớn từ phía Mỹ trong việc áp đặt các hạn chế đối với công ty Trung Quốc. Nnăm 2018, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE sản xuất do lo ngại về nguy cơ đe dọa đối với an ninh của đất nước. Huawei đã nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích kiểu này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала