Rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu xuống T+2 có làm thị trường Việt Nam bớt ảm đạm?

© Depositphotos.com / SolarsevenNgười đàn ông kiểm tra dữ liệu thị trường chứng khoán
Người đàn ông kiểm tra dữ liệu thị trường chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các chuyên gia chứng khoán nhận định, việc rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu xuống còn T+2 chưa thể tạo ra sự lan tỏa mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp hơn 60% so với cuối 2021.
Thanh khoản trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn vô cùng èo uột, bất chất việc đã có hơn 1,8 triệu tài khoản chứng khoán được mở mới, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, mà việc áp dụng giao dịch chứng khoán với chu kỳ T+2 (2 ngày sau khi mua - bán chứng khoán) từ ngày 29/8 thay vì chu kỳ T+3 như hiện nay được kỳ vọng sẽ góp phần làm tăng thanh khoản của thị trường.
Hiện các công ty chứng khoán đang trong quá trình chạy thử quy trình này. Như vậy, khi được áp dụng chính thức, nhà đầu tư chứng khoán sẽ được rút ngắn chu kỳ thanh toán so với hiện tại.
Ví dụ hôm nay là thứ ba mua vào cổ phiếu thì đến chiều thứ năm là được bán ra, thay vì đến sáng thứ sáu mới được bán như hiện nay. Điều này có thể giúp nhà đầu tư sớm cắt lỗ hoặc chốt lời khi thị trường biến động mạnh.
Khu trung tâm thương mại Bắc Kinh - Gomao - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Thị trường chứng khoán Trung Quốc trở thành "nơi trú ẩn an toàn" cho các nhà đầu tư phương Tây
Đối với đa số nhà đầu tư cá nhân, vốn thấp thì việc rút ngắn thời gian được bán cổ phiếu giúp họ quay vòng vốn nhanh hơn.
Mặc dù việc rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu còn T+2 được xem là tin tốt cho thị trường nhưng theo nhận định của chuyên gia ngành này thì hiện nay tâm lý nhà đầu tư vẫn còn lo ngại nên đứng ngoài quan sát nhiều hơn. Việc rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu xuống còn T+2 lúc này chưa thể tạo ra sự lan tỏa mạnh.
Theo trao đổi của ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á với Thanh Niên, ở thời điểm này, các nhà đầu tư không chỉ chờ thêm những thông tin tích cực từ thị trường trong nước mà còn chờ các động thái từ thị trường chứng khoán thế giới cũng như kinh tế nói chung, nhất là Mỹ. Bởi câu chuyện lạm phát, tăng lãi suất hay kinh tế tăng trưởng thấp vẫn được nói đến nhiều và nhà đầu tư nói chung chưa nhìn thấy được sự lạc quan.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Cần có những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam - nói:
“Thị trường hiện nay tương tự như cơ thể đang ốm yếu thì đưa thêm liều doping để tăng tốc là không có tác dụng. Giao dịch nhà đầu tư xuống thấp thì không có giải pháp nào thúc tăng lên được. Mặc dù về kỹ thuật rút ngắn thời gian giao dịch sẽ giúp tốc độ dòng tiền quay vòng nhanh hơn”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала