Hãng tin Serbia nhận được lời đe dọa Vucic và yêu cầu công nhận Kosovo

© AFP 2023 / Oliver BunicTổng thống Serbia Aleksandar Vučić
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hãng tin Vecernje Novosti của Serbia cho biết họ đã nhận được email đe dọa đích danh Tổng thống Aleksandar Vucic và nước này nói chung, yêu cầu công nhận nền độc lập của nước cộng hòa tự xưng Kosovo.
Còi báo động phòng không ở phía bắc Kosovska Mitrovica được kích hoạt sau 22h00 giờ Hà Nội hôm Chủ nhật; ở phía bắc Kosovo người Serbia dựng chướng ngại vật tại những đoạn đường hẹp đã được kiểm tra trong những năm gần đây ở Rudare, trên tuyến đường cao tốc Pristina-Leposavic và không xa thị trấn Zvecan. Đường xá bị phong tỏa. Người gốc Albania ở Kosovo tập trung đông người ở phần đất “của mình” phía nam thành phố Kosovska Mitrovica, gần cây cầu dẫn lên phía bắc thành phố, phía "Serbia", nơi tập trung người địa phương gốc Serbia.
Cảnh sát nước cộng hòa tự xưng Kosovo buổi chiều thông báo có các vụ nổ súng về phía nhân viên của họ trong lúc căng thẳng ở phía bắc vùng này nhưng không có ai bị thương. Theo phương tiện truyền thông địa phương, một người dân Serbia đã bị thương do sự cố ở chỗ dựng chướng ngại vật gần trạm kiểm soát Yarine, người này đã được đưa đến trung tâm y tế Kosovska Mitrovica.
Thủ tướng nước cộng hòa tự xưng Kosovo Albin Kurti cáo buộc Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và các quan chức Beograd gây căng thẳng ở phía bắc khu vực. Ông Vucic đến Bộ Tổng tham mưu vào tối Chủ nhật do tình hình căng thẳng ở miền bắc Kosovo và Metohija.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
BNG Nga: "Các nhà chức trách" Pristina cố làm tình hình trầm trọng để khởi động kịch bản vũ lực

"Chất nổ đã được gài trên mọi cây cầu ở Beograd. Nhà của Alexander Vucic sẽ bị đốt và bị bắn. Yêu cầu của tôi là công nhận nền độc lập của Kosovo. Nếu yêu cầu của tôi không được đáp ứng, mọi cây cầu ở Beograd sẽ đổ sập xuống sông Danube", - hãng tin trích dẫn bức thư mà trong đó còn có những lời đe dọa gia đình và con cái ông Vucic.

Xung đột ở Kosovo ngày càng nghiêm trọng

Cảnh sát nước Cộng hòa Kosovo tự xưng đang huy động thêm lực lượng ở phía bắc. Video quay cảnh những chiếc xe jeep bọc thép của cảnh sát Kosovo di chuyển lên phía bắc tại khu vực Vucitrn và các khu dân cư khác.
Trước đó, cảnh sát Cộng hòa Kosovo tự xưng đã đóng cửa biên giới hành chính khu vực này đối với giao thông hành khách và vận tải tại các trạm kiểm soát Brnyak và Yarine ở phía bắc khu vực do đường dẫn tới trạm kiểm soát bị phong tỏa và kêu gọi công dân đi qua các trạm kiểm soát khác.
Theo báo chí địa phương, trước căn cứ mới của cảnh sát biên phòng nước cộng hòa Kosovo tự xưng ngay gần trạm kiểm soát hành chính Yarine đang tiển khai nhiều binh sĩ trong đội phản ứng nhanh địa phương mang theo súng tiểu liên, đội mũ sắt và mặc áo giáp chống đạn.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic phát biểu trước các công dân ngày 31/7 và nói rằng cảnh sát Kosovo tự xưng vào đêm 1/8 sẽ bắt đầu chiến dịch ở phía bắc khu vực và chặn việc nhập cảnh của công dân bằng giấy tờ do chính quyền Serbia cấp. Ngoài ra, chính quyền Kosovo sẽ bắt đầu đăng ký lại xe ô tô mang số hiệu Serbia cho những chiếc xe địa phương.
Tổng thống Serbia Aleksander Vucic kêu gọi Pristina duy trì hòa bình và lưu ý rằng trong trường hợp có những hành động gây hấn chống người Serb ở Kosovo, "Serbia sẽ chiến thắng."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала