Người Việt có thể phải xem World Cup qua ảnh nếu các nhà đài không mua được bản quyền phát sóng

© Sputnik / Alexey Vilf / Chuyển đến kho ảnhTrận đấu vòng loại World Cup 2022. Slovenia - Nga
Trận đấu vòng loại World Cup 2022. Slovenia - Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các đơn vị phân phối bản quyền truyền hình tại Việt Nam tỏ ra cứng rắn trước việc đàm phán giá cả với đại lý của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) về gói bản quyền phát sóng World Cup 2022.
Việt Nam luôn là thị trường “béo bở’ của môn thể thao vua vì sự cuồng nhiệt của đông đảo khán giả. Chính vì vậy giá bản quyền tại Việt Nam luôn ‘trên trời’ so với các nước khác tại Đông Nam Á. 4 năm trước, giá được chốt là 12 triệu USD và VTV mua thành công khi có 3 nhà tài trợ lớn. Còn với World Cup 2022, nhà phân phối hét giá khởi điểm là 15 triệu USD. Dĩ nhiên, khi tham gia đấu thầu, các nhà phân phối phải đưa ra con số cao nhất thì mới được FIFA chọn làm đại lý.
Vì thế, đại lý nào trúng thầu, sẽ phải tìm cách bán có lãi chứ không bao giờ chấp nhận việc thu hồi vốn hay chịu lỗ.
Tại Việt Nam, các đơn vị truyền thông và đài truyền hình đều chọn đàm phán riêng lẻ với đại lý FIFA để có thể sở hữu độc quyền và ăn chênh lệch số tiền sau khi bán lại cho các đơn vị khác.
Cầu thủ trong trận đấu vòng bảng FIFA World Cup 2014. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Việt Nam bị 'hét giá' 15 triệu USD cho bản quyền World Cup 2022
Năm nay, có 2 đối tác đã bắt tay với nhau để cùng đàm phán (trong đó có 1 doanh nghiệp thuộc một đài truyền hình lớn và 1 công ty cổ phần). Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo, hai đơn vị này chưa nhận được sự đồng ý về mặt giá cả của đại lý FIFA. Hiện tại, nhà phân phối đã quay lại Anh và các cuộc thương thảo với phía Việt Nam đang tạm “đóng băng”. Một thành viên của công ty cổ phần trao đối với Thanh Niên:
“Chúng tôi muốn hạ giá thấp hơn so với con số rất cao mà phía bạn đưa ra. Tuy nhiên, các bên chưa thỏa thuận được. Việc đàm phán đang bị ngắt quãng hay nói cách khác là bị “đóng băng”. Có thể sau này sẽ nối lại đàm phán nhưng chúng tôi kiên quyết không mua với giá cao. Nếu Việt Nam không tính toán thì mãi mãi sẽ phải chạy theo giá bản quyền. Kỳ World Cup này lại cao hơn kỳ trước”.
Лионель Месси на пресс-конференции на стадионе Камп Ноу (8 августа 2021). Барселона - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2022
Messi thừa nhận có thể kết thúc sự nghiệp trong đội tuyển Argentina sau World Cup 2022
Được biết, ngoài gói bản quyền, các đơn vị nếu mua thành công còn phải chi thêm phí bảo hiểm, phí truyền dẫn phát sóng lên đến hàng chục tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong trường hợp Việt Nam không thể mua được gói bản quyền phát sóng trực tiếp World Cup 2022, các đài có thể mua lại các gói tin của hãng thông tấn lớn trên thế giới để phát bản tin kèm hình ảnh tĩnh về trận đấu, hoạt động bên lề liên quan World Cup.
“Nếu cuộc đàm phán thất bại, các đài vẫn có thể làm việc với đại lý của FIFA để xin mua những gói lẻ như clip highlight trận đấu, nhưng phải phát sóng (sóng sạch, không kèm logo) không quá 90 giây và đặc biệt không được phép gắn với thương mại. Nghĩa là các đài sẽ không được kinh doanh ở gói lẻ này thì có thể đối tác sẽ đồng ý”, một lãnh đạo nhà đài cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала