Quan hệ Nga - ASEAN là nhân tố quan trọng đảm bảo an ninh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

© AP Photo / Bullit MarquezLogo ASEAN
Logo ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hợp tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APR) trong bối cảnh nguy cơ xung đột ngày càng gia tăng, Đại sứ Nga tại Campuchia Anatoly Borovik nói với Sptunik.

“Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của chúng tôi với Hiệp hội ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh gia tăng tiềm năng xung đột trong khu vực”, - ông nói.

Gần đây, tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương leo thang do chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, có kế hoạch thăm Đài Loan. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của Pelosi, coi những hành động như vậy là sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên nếu Pelosi thăm Đài Loan và sẽ có hành động quyết định để hạn chế sự can thiệp từ bên ngoài.
ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Campuchia mời Ngoại trưởng Nga tham dự hội nghị ASEAN
Đại sứ Nga tại Campuchia cũng lưu ý Nga coi trọng việc tăng cường quan hệ với ASEAN trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, y tế và lĩnh vực nhân đạo. Theo ông, năm 2022 dành riêng cho chủ đề hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Liên bang Nga và Campuchia, trong đó nhiều sự kiện được tổ chức trong các lĩnh vực như y học, kinh tế, giáo dục, năng lượng và sử dụng nguyên tử vì hòa bình. Nhà ngoại giao cho biết, mục đích của những sáng kiến ​​này là thúc đẩy sự phát triển công nghệ của Nga trong khu vực.
Ông Borovik cũng nhấn mạnh việc phát triển quan hệ ASEAN-SCO, ASEAN-EAEU có tầm quan trọng đặc biệt trong điều kiện hiện nay.
"Cơ sở cho việc này là biên bản ghi nhớ giữa SCO và thư ký ASEAN, về hợp tác kinh tế giữa Ủy ban Kinh tế Á-Âu và ASEAN năm 2018, cũng như chương trình hợp tác giữa EEC (Ủy ban Kinh tế Á-Âu) và ASEAN đến năm 2025", - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала