Hà Nội sẽ lấy đất trụ sở UBND thành phố xây nhà ga ngầm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2

CC BY-SA 4.0 / Đào Mạnh Sơn / Ha Noi metro (cropped image)Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội
Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo phương án bố trí ga ngầm C9 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ lấy thêm 25m2 đất của trụ sở UBND thành phố để đảm bảo thi công nhà ga ngầm.
3 phương án Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành liên quan và Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội về việc bố trí ga ngầm C9, bao gồm:
Phương án 1: Đặt ga ngầm C9 ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Theo phương án này, ga ngầm C9 được thiết kế xếp chồng 4 tầng, có 2 cửa lên xuống, kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m. Một phần ke ga và thân ga nằm trong đường cong bán kính R=800m, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND thành phố Hà Nội.
Phương án 2: Giữ nguyên phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017. Ga ngầm C9 được thiết kế đồng mức 3 tầng, có 4 cửa lên xuống, thân ga dài 150m, rộng 24m, sâu 20m, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm (trước cổng Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II di tích hồ Hoàn Kiếm.
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.
Graffiti trên toa tàu. Lưu trữ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
Người sơn, vẽ bậy trên toa tàu metro số 1 ở TP.HCM có thể bị xử lý hình sự?
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo phương án 1 để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
UBND thành phố Hà Nội cho biết phương án này có ưu điểm phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Gươm và vùng phụ cận (H1-1B), quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đồng thời, bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật, công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Giải mã hiện tượng hành khách đi tàu Cát Linh-Hà Đông tăng đột biến
Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là việc điều chỉnh thiết kế ga ngầm C9 sẽ làm tăng thêm chi phí xây dựng khoảng 500 tỉ đồng, tăng thêm chi phí vận hành bảo dưỡng và kém thuận lợi cho hành khách. Bên cạnh đó, khi triển khai phương án này, ngoài hơn 16.000 tỉ đồng đội vốn trong quá trình điều chỉnh vốn, dự án này dự kiến sẽ đội thêm khoảng 500 tỉ đồng.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ ngành, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án vị trí, tổng mặt bằng ga ngầm C9 theo phương án 1, làm cơ sở để hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала