Hơn 66 triệu người Việt bị ăn cắp thông tin cá nhân, có nhiều dữ liệu nội bộ, nhạy cảm

© Depositphotos.com / REDPIXELHacker.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an cho biết dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang được lưu trữ, đăng tải, chia sẻ và thu thập trên không gian mạng với nhiều hình thức, mức độ khác nhau.
Theo thống kê, hiện dân số Việt Nam là hơn 99 triệu người. Vì vậy, con số này tương đương với trên 66 triệu người đang bị chia sẻ dữ liệu cá nhân.
Theo Bộ Công an, tình trạng này xảy ra rộng rãi là hệ quả của việc người sử dụng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, đăng tải công khai hoặc lộ trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi phục vụ hoạt động kinh doanh hoặc do biện pháp bảo vệ không tương xứng. Việc này dẫn tới dữ liệu bị chiếm đoạt và đăng tải công khai.
Ngoài ra, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai, với các dữ liệu thô và dữ liệu cá nhân đã qua xử lý, nhiều hành vi chưa được xử lý vì thiếu quy định của pháp luật.
Biểu ngữ của Huawei tại Diễn đàn An ninh Thông tin Quốc gia Infoforum - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
FBI nghi ngờ Huawei lấy cắp dữ liệu kho vũ khí hạt nhân của Mỹ
Bộ Công an cũng cảnh báo việc xuất hiện một số công ty được thành lập mới, đầu tư xây dựng, vận hành các hệ thống kỹ thuật chuyên thu thập trái phép dữ liệu cá nhân để kinh doanh thu lợi nhuận; xây dựng các phần mềm chuyên thu thập thông tin cá nhân.
Theo đó, chỉ trong 2 năm từ năm 2019 đến năm 2020, Bộ Công an phát hiện hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan bán dữ liệu cá nhân.
Bộ Công an trước đó đã phát hiện một số đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu quy mô lớn tại Việt với lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép lên tới gần 1.300 GB, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Axie Infinity bị hacker ‘hỏi thăm’, hơn 600 triệu USD ‘bốc hơi’
Trên thực tế, dữ liệu cá nhân của người Việt bị khai thác nhiều trong trường hợp các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc đã sử dụng dịch vụ điện lực của EVN; thông tin phụ huynh, học sinh tại các trường trên cả nước; thông tin khách hàng của các ngân hàng, hay khi sử dụng dịch vụ viễn thông, thuê bao điện thoại, khách hàng đầu tư tài chính, chứng khoán, khách hàng các ngành spa, nha khoa, thời trang, thẩm mỹ viện...
Kết thúc phần báo cáo, Bộ Công an tham mưu Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị chủ trương ban hành Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bộ cho rằng đây là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала