Nga bắt đầu chế tạo tên lửa chống máy bay không người lái hạng nhẹ

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không “Tor”.
Hệ thống tên lửa phòng không “Tor”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đã bắt đầu chế tạo tên lửa chống máy bay không người lái hạng nhẹ cho các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn hiện có giá thành đắt đỏ, cựu Tổng tham mưu trưởng LLVT Nga Yury Baluyevsky cho biết.

“Trong cuộc chiến chống lại các cuộc tấn công của hàng trăm, hàng nghìn chiếc UAV giá rẻ nhưng nguy hiểm, vấn đề trước tiên đặt ra thậm chí không phải hiệu suất hỏa lực, mà là giá thành để tiêu diệt chúng. Loại tên lửa phòng không dẫn đường hiện nay của các hệ thống phòng không trong nước rõ ràng là quá đắt cho việc này. Chính vì lẽ đó nên thực tế bắt buộc phải triển khai việc chế tạo tên lửa hạng nhẹ giá thành rẻ để chống máy bay không người lái cho các hệ thống phòng không tầm ngắn", - ông Baluyevsky viết trong lời tựa tác giả cho cuốn sách mới của Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ "Những cuộc chiến tranh ngoại lai - một hình thái mới".

Ông lưu ý rằng nhiệm vụ đối phó với một số lượng lớn các UAV quân sự ứng biến linh hoạt, giá rẻ và sau đó cụ thể là loại UAV chuyên dụng ở Syria chủ yếu thuộc về các hệ thống phòng không truyền thống.
Như vậy nên Syria thực tế trở thành bãi thử đầu tiên để kiểm tra khả năng xử lý vấn đề này của các hệ thống phòng không hiện nay.
Nền tảng radar gắn trên máy bay không người lái (UAV). - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
UAV của Nga sẽ có khả năng tự động nhận biết thiết bị của NATO
Cụ thể, các hệ thống phòng không được tạo ra để chống lại máy bay có người lái truyền thống và tên lửa cỡ lớn hóa ra lại "chưa hoàn toàn sẵn sàng" trước những mối đe dọa kiểu này. Đồng thời, nó cũng cho thấy rằng chi phí để hạ UAV đã trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng.

"Kinh nghiệm ở Syria cho thấy rõ ràng rằng việc kịp thời phát hiện UAV cỡ nhỏ vẫn chưa được giải quyết. Điều này đặc biệt đúng trong công tác bảo vệ quân và các hạng mục cơ sở. Đồng thời, các xu hướng đang nổi lên chứng tỏ rằng UAV tấn công cỡ nhỏ và siêu nhỏ, cũng như đạn bay chờ (UAV bay lảng vảng chờ mục tiêu) trong tương lai gần trên chiến trường sẽ có vai trò không kém gì tên lửa dẫn đường chống tăng”, - nguyên Tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh.

Ông lưu ý đến nhu cầu chế tạo các phương tiện mới cơ động, nhỏ gọn và an toàn để chống lại UAV (bảo vệ chống máy bay không người lái), có khả năng che chắn chống UAV không chỉ cho các cơ sở riêng lẻ, mà còn cho nơi trú quân và các vùng lãnh thổ rộng lớn (nơi tập kết), bao gồm cả những khu vực đông dân cư.
"Hướng triển vọng nhất là sử dụng vũ khí hoạt động theo các nguyên tắc vật lý mới (đối với vũ khí), chủ yếu là vũ khí laser và vi sóng”, - ông Baluyevsky nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала