Chuyên gia: Afghanistan tràn ngập vũ khí thiếu kiểm soát

© AFP 2023 / JAVED TANVEERCác chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước
Các chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) — Sau 1 năm phong trào Taliban* lên nắm quyền, Afghanistan vẫn tràn ngập vũ khí và thiết bị quân sự không được kiểm soát, đụng độ thường xuyên xảy ra ở các vùng khác nhau của đất nước, Tiến sĩ Triết học, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nhà nước và Pháp luật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Uzbekistan Ravshan Nazarov nhận xét.

"Số lượng vũ khí và thiết bị quân sự ở Afghanistan lớn đến mức khó kiểm soát. Hầu như hàng tuần, các tình huống xung đột đều được ghi nhận trên khu vực này hoặc khu vực khác cạnh biên giới Afghanistan", Nazarov bình luận với Sputnik về sự kiện 1 năm Taliban* lên nắm quyền.

Theo chuyên gia này, không hiếm trường hợp, khi tiến hành các hoạt động thù địch giữa Taliban* và đối thủ của họ, cũng như các cuộc "đọ sức" trong nội bộ Taliban*, tên lửa, đạn pháo, súng cối bay sang lãnh thổ của các quốc gia láng giềng.
Mỹ đánh giá không đúng mức hậu quả sụp đổ của al-Qaeda - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda* ở Afghanistan

"Cộng đồng thế giới lo ngại chính đáng rằng bằng cách cho phép Taliban* tiếp cận các tài sản Afghanistan được cất giữ trong các ngân hàng phương Tây, một phần đáng kể của quỹ sẽ được chi cho việc mua vũ khí thay vì thực phẩm và thuốc men cho người dân", - Nazarov lưu ý.

Chuyên gia cho rằng sự ổn định tình hình quân sự-chính trị ở Afghanistan còn xa thực tế.

"Hơn nữa, những hành động không được lòng dân của Taliban* đang gây ra ngày càng nhiều phản kháng trong nước. Và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chung của đất nước, bao gồm cả an ninh khu vực biên giới", - Nazarov bổ sung.

* Phong trào đang bị Liên hợp quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала