Bộ Ngoại giao nêu điều kiện để Matxcơva sử dụng kho vũ khí hạt nhân

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo học thuyết quân sự của đất nước, Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân với tư cách là phản ứng đáp trả trước hành động xâm lược hoặc đe dọa sự tồn tại của nhà nước, ông Ivan Nechaev, Phó giám đốc thông tin và báo chí Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Học thuyết quân sự của Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân như phản ứng đáp trả trước hành động gây hấn, dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa", - ông Nechaev nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, nhấn mạnh rằng việc sử dụng kho vũ khí hạt nhân chỉ có thể là một phần của phản ứng đối trước cuộc tấn công - trong trường hợp tự vệ, trong các tình huống khẩn cấp.

Ông nói thêm: "Chúng tôi xuất phát từ thực tế là Hoa Kỳ và NATO nhận thức được hậu quả của những luận điệu chống Nga hung hăng mà họ đang đưa ra, trong đó nhấn mạnh đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân".

Biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân

Trong tương lai, các nước NATO có thể sẽ biện minh cho bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, Andrei Belousov, phó trưởng phái đoàn Nga cho biết tại Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
Ông chỉ ra rằng tình trạng của NATO như một khối chính trị-quân sự hạt nhân đã được xác định rõ, "điều này được nêu trực tiếp trong tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Madrid của liên minh."
Нệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật Iskander-M - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
NI nói về tín hiệu cảnh báo hạt nhân của Nga đối với NATO

"Cộng đồng của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ còn phải phân tích hậu quả của tình huống này, nó buộc chúng ta phải có cái nhìn khác về tình trạng của các thành viên phi hạt nhân trong khối, đặc biệt là những nước có vũ khí hạt nhân của Mỹ được triển khai trên lãnh thổ. Trong tương quan này, nảy sinh một vấn đề bức thiết: làm sao xử lý tình huống khi có sự hiện diện của vũ khí hạt nhân nước ngoài và sự tham gia của họ trong liên minh hạt nhân, trong khi họ có các nghĩa vụ nhất định căn cứ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân", - ông Belausov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала