Lý do nào khiến Serbia nhượng bộ Kosovo?

© AFP 2023 / Armend NimaniCác binh sĩ NATO phục vụ ở Kosovo tuần tra gần một rào chắn trên đường do những người sắc tộc Serb dựng lên
Các binh sĩ NATO phục vụ ở Kosovo tuần tra gần một rào chắn trên đường do những người sắc tộc Serb dựng lên - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Serbia không muốn xung đột với Kosovo leo thang nên đã đồng ý nhượng bộ về giấy tờ nhập cảnh. Georgy Engelgardt, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Slav thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga đã giải thích việc Beograd sẵn sàng chấp nhận một phần các điều kiện của Pristina.
Ông cũng nêu nguyên nhân vì sao ở Balkan thường xuyên bùng phát mâu thuẫn.

“Đây là một bước đi chuẩn mực, đã tính kỹ của Pristina trong vài năm qua. Cứ vài tháng một lần, họ lại nâng cao mức độ căng thẳng nhằm từng bước mở rộng ảnh hưởng ở phía bắc khu vực, đồng thời giảm bớt sự hiện diện của Serbia trong khu vực, giảm bớt quyền và đặc quyền của người dân Serbia”, - Engelhardt nói.

Các quyền và tự do của người Serb đang bị cắt giảm từng bước, kèm theo sự gia tăng căng thẳng có kiểm soát, khi căng thẳng này chùng xuống, Pristina lại tạo thêm cho mình một mức độ kiểm soát mới. Đây là thông lệ tiêu chuẩn trong những năm gần đây, ông nói về mối quan hệ giữa Beograd và Pristina.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić nói rằng điều kiện chính yếu cho bước đi như vậy là đảm bảo của EU. Theo chuyên gia, đây sẽ không phải là một vấn đề.

“Về nguyên tắc, đây là một tuyên bố khá được mong đợi, bởi vì Beograd hiện đang tránh sự leo thang của cuộc khủng hoảng này. Nói chung, đây là một sự nhượng bộ đối với Serbia. Vấn đề là cho dù Brussels có cung cấp những gì đảm bảo đi chăng nữa thì trong mối quan hệ với Beograd, điều này vẫn chỉ mang tính hình thức”, - chuyên gia nhận xét.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp Hội đồng NATO-Nga ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
NATO tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào tình hình xung quanh Kosovo

Gia tăng căng thẳng giữa Kosovo và Serbia

Vòng xoáy căng thẳng tiếp theo giữa các bên xảy ra vào ngày 31/7. Nguyên nhân là do quy định kể từ ngày 1/8 chấm dứt công nhận các giấy tờ và biển số xe của Serbia trên lãnh thổ của Kosovo, quốc gia được công nhận một phần.
Ngày hôm sau, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã phát biểu ủng hộ việc tiếp tục đối thoại. Các nhà chức trách Kosovo đã hoãn thủ tục áp đặt lệnh cấm đối với các giấy tờ của Serbia từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9 sau cuộc gọi từ đại sứ Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала