Có 8 phạm nhân thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng theo dõi được đặc xá

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNCông bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Năm 2022, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân (trong đó có 16 người nước ngoài) đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, sau khi rà soát hồ sơ, có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá dịp này, gồm: 1 Úc, 1 Canada, 3 Mỹ, 4 Trung Quốc, 1 Pháp, 2 Campuchia, 1 Nigeria, 2 Malaysia và 1 Lào.
"Tổng số tiền mà những người được đặc xá năm 2022 và người thân đã thực hiện các hình phạt bổ sung gồm phạt tiền, nộp án phí và nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại hay nghĩa vụ dân sự khác là 67 tỷ đồng", thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long thông tin.
Đáng chú ý, đợt đặc xá 2022 có 8 phạm nhân phạm tội thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo được đặc xá.
Phan Sào Nam, cựu Chủ tịch VTC Online - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Vụ án cựu tướng Phan Văn Vĩnh: Phan Sào Nam tự nguyện quay lại nhà tù
Đối với câu hỏi về phạm nhân Phan Sào Nam (một trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip), ông Long cho biết người này không thuộc diện được hưởng đặc xá năm nay.
Ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết dịp đặc xá năm nay khác với trước đây. Cụ thể, quyết định đặc xá năm 2022 có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và trường hợp không thuộc diện xét. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này ít hơn so với các năm trước.
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Vì sao Việt Nam không đặc xá tội phản bội Tổ quốc?
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cũng cho biết, mặc dù được đặc xá dịp này, nhưng các hình phạt bổ sung khác như: cấm đảm nhận chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền, bồi thường dân sự... những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Khẳng định với báo giới trong nước và nước ngoài tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà cho biết, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала