Tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Các tổ hợp S-400 đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu

© Sputnik / Valeriy MelnikovHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Thiếu tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu Beyazıt Karataş, cựu tùy viên phòng không ở Athens, bình luận về hành động của Hy Lạp quấy rối các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ ở biển Aegean.
Mới đây, kênh truyền hình CNN Turk dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng, Hy Lạp dùng hệ thống phòng không S-300 quấy rối các máy bay trinh sát F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ ở Biển Aegean và Đông Địa Trung Hải.
Theo ông Beyazıt Karataş, để đánh giá về tình trạng quan hệ hiện tại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp trong khu vực này, cần phải chú ý đến việc Mỹ và Pháp bán máy bay quân sự cho Hy Lạp khi có một bước ngoặt triệt để trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp.

“Hoa Kỳ đã tăng số lượng máy bay ném bom chiến lược B-52, đặc biệt là sau khi bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraina, và các máy bay này đang thực hiện các chuyến bay trên không phận các nước NATO như một phần của cái gọi là “hoạt động trình diễn sự hiện diện”. Mỗi khi máy bay thực hiện chuyến bay, NATO công bố thông tin, cái gọi là mệnh lệnh nhiệm vụ trên không, mà tất cả các thành viên NATO đều biết. Tuy nhiên, Hy Lạp đã thực hiện những hành động thù địch dù đã có các thông tin cần thiết”, - vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Sĩ quan giải thích lý do Thổ Nhĩ Kỳ không thể bán "bí mật quân sự" của tên lửa S-400 cho Mỹ
Trả lời câu hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ nên phản ứng như thế nào trước các hành động của Athens và liệu Ankara có thể sử dụng các hệ thống S-400, ông Beyazıt Karataş nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giải quyết tình hình bằng các biện pháp ngoại giao.

“Hy Lạp muốn để Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển S-400 đến Biển Aegean, vì điều này tạo ra một môi trường thích hợp cho những hành động khiêu khích. Bản thân người Hy Lạp cũng sử dụng S-300. Từ bắc chí nam, 6 khẩu đội Patriot nằm trên lãnh thổ Hy Lạp như một bức tường thành bảo vệ nước này khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ở giai đoạn này, Thổ Nhĩ Kỳ không cần triển khai S-400 tới Biển Aegean, vì động thái này sẽ khiến căng thẳng leo thang hơn nữa, gây tổn hại cho quan hệ với Mỹ, đồng thời làm cái cớ để áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn. Các tổ hợp S-400 đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, nếu cần thiết, nếu căng thẳng gia tăng hơn nữa, chúng sẽ được đưa tới các khu vực thích hợp”, - tướng Beyazıt Karataş cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала