Ông John Kerry thăm TP.HCM, được Bí thư Nên tặng bánh trung thu

© Ảnh : Nguyễn Thành Chung - TTXVNBí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa kỳ về biển đối khí hậu
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa kỳ về biển đối khí hậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Đăng ký
Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nay là đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden về biến đổi khí hậu, đã có chuyến thăm đến TP.HCM.
Tại buổi tiếp ông Kerry, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ một số khó khăn của thành phố về chuyển đổi năng lượng. Đồng thời, ông Nên cũng tặng ông Kerry một món quà đặc biệt.

Còn 8 năm để cứu vãn tình hình

Ngày 4/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp ông John Kerry, đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden về biến đổi khí hậu, trong khuôn. Khổ chuyến thăm của ông đến Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bí thư Nguyễn Văn Nên chào mừng ông Kerry đến Việt Nam trong dịp lễ Quốc khánh và có nhiều hoạt động ý nghĩa thúc đẩy hợp tác về biến đổi khí hậu cũng như năng lượng.
Về phần mình, ông John Kerry cho biết, ông rất quan tâm đến mối quan hệ hợp tác Mỹ - Việt.
"Tôi tin rằng những lựa chọn hai nước có thể cùng nhau đưa ra sẽ đem lại những điều tích cực cho Việt Nam", cựu ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thông Obama nhấn mạnh.
Trước đó, sáng 4/9, ông Kerry đã thực hiện chuyến đi ngắn trên sông Sài Gòn cùng các chuyên gia am hiểu về biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
© Ảnh : Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre
Ông lo ngại về dự báo mực nước sông Sài Gòn có thể dâng cao hàng mét trong những thập kỷ tới, đồng thời kêu gọi hành động về vấn đề này.
Đặc phái viên Kerry cũng nhắc lại, năm 2018, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) đã cảnh báo thế giới có 12 năm để ngăn chặn những kịch bản xấu nhất.
Đã 4 năm trôi qua, và nhiều sự kiện đáng tiếc đã xảy ra như cựu Tổng thống Donald Trump đưa Mỹ rời khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

"Chúng ta còn 8 năm để làm theo những gì các nhà khoa học đã khuyên chúng ta phải làm, đó là cắt giảm CO2 và khí thải nhà kính", ông John Kerry chia sẻ.

TP.HCM gặp khó khăn về chuyển đổi năng lượng

Theo ông Kerry, thế giới ngày nay đang hướng đến năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
"Ấn Độ, Trung Quốc, vốn là các nước sử dụng rất nhiều than đá, cũng đang từ bỏ than đá và tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo", ông Kerry dẫn chứng.
Về phần mình, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM và Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa, cùng góp mặt vào các dự án với Mỹ nhằm tạo ra sự thay đổi về năng lượng sạch.
Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, TP.HCM nhận thức sâu sắc về các vấn đề năng lượng, bởi lẽ chính thành phố là nơi sử dụng năng lượng cao nhất cả nước.
© Ảnh : Huỳnh Phúc Hậu - TTXVNĐặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu làm việc tại Bến Tre
Bí thư Nên cũng thừa nhận, việc chuyển đổi năng lượng của thành phố đang gặp một số khó khăn về cơ chế chính sách, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi.

Hiện nay TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để tìm kiếm những nguồn lực phát triển năng lượng tái tạo. Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng đang nghiên cứu và sẽ có những đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền để sớm tháo gỡ những vấn đề về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để việc phát triển năng lượng sạch ở TP.HCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung được nhanh chóng, thuận lợi”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ tại buổi tiếp.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chúc đặc ông Kerry có chuyến làm việc thành công tại Việt Nam.
Dịp này, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng giới thiệu món bánh trung thu truyền thống đến phái đoàn Mỹ và trao tặng Đặc phái viên Kerry món quà này.
Theo lịch trình, ông Kerry dự kiến đến Hà Nội ngày 4-9 để gặp các lãnh đạo và doanh nghiệp của Việt Nam. Trước đó, ngày 3-9, ông đã đến khảo sát và làm việc tại Bến Tre về tình hình biến đổi khí hậu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала