Hy Lạp định chặn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ của NATO

© Ảnh : TURKISH ARMED FORCESChiến đấu cơ F-16C Viper của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến đấu cơ F-16C Viper của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hy Lạp định chặn một máy bay tuần tra trên biển của Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ của NATO, hãng thông tấn Anadolu trích dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho biết.

"Hy Lạp gia tăng mạnh các hành vi gây hấn của mìn h ở Biển Aegean và Đông Địa Trung Hải, bằng chứng là số lượng vụ việc Athens vi phạm vùng trời và vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực này gia tăng. Nếu như cả năm ngoái ghi nhận 1.616 vụ vi phạm, thì chỉ trong tám tháng đầu năm nay con số này đã lên đến 1.123 vụ", - hãng tin thông báo.

Thông tin cho biết kể từ ngày 15/8 đã thống kê được 14 vụ việc Không quân Hy Lạp truy đuổi máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ tuần tra.
 F-16 Fighting Falcon của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Ankara sẽ kiến nghị lên NATO vì vụ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bị phòng không Hy Lạp ngăn chặn

“Trong khoảng thời gian nói trên, máy bay chiến đấu của Hy Lạp dùng sóng radar phong tỏa các máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với tổng thời gian 3.372 giây để ngăn chặn đường bay của những chiếc tiêm kích này. Lần gần đây nhất xảy ra sự cố như vậy là vào ngày 1 tháng 9 phía trên đảo Rhode. Vụ đó Hy Lạp định chặn một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ trong khuôn khổ sứ mệnh “Sea Guardian" của NATO nhằm đảm bảo an ninh ở vùng biển Địa Trung Hải. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng chiếc máy bay đó không mang theo vũ khí. Hành động của Hy Lạp đã bị đáp trả tương xứng”, - bài báo cho biết thêm.

Hai nước đồng minh trong NATO là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đứng trước bờ vực xung đột vũ trang do tranh chấp lãnh thổ. Ngày 23/8 lại bắt đầu một đợt căng thẳng mới, khi Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Hy Lạp đã kích hoạt hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất nhằm vào máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ theo sứ mệnh của NATO. Hy Lạp phủ nhận việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала