Gazprom và Trung Quốc sẽ thực hiện việc thanh toán khí đốt bằng rúp và nhân dân tệ với tỷ lệ 50/50

© Sputnik / Alexey Danichev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Gazprom và Trung Quốc đã quyết định chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ theo tỷ lệ 50/ 50, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.
Hôm qua, Gazprom thông báo đã ký các thỏa thuận với CNPC về việc chuyển sang thanh toán khí đốt Nga cung cấp cho Trung Quốc bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Người đứng đầu công ty Nga Alexei Miller nói rằng bước đi này sẽ đơn giản hóa quá trình thanh toán và tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế hai nước.

"Tôi muốn lưu ý rằng ngày hôm qua Gazprom và các đối tác Trung Quốc đã đưa ra quyết định chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp và nhân dân tệ theo tỷ lệ 50/50" - ông Putin nói.

Đường ống dẫn khí đốt "Sức mạnh của Siberia"

Những lô khí đốt đầu tiên cung cấp cho Trung Quốc theo tuyến đường ống dẫn khí "Sức mạnh của Siberia " bắt đầu vào cuối năm 2019, năm 2020 lên tới 4,1 tỷ mét khối, năm sau tăng tiếp 2.5 lần, lên mức 10,4 tỷ mét khối. Quá trình phát triển dự án được lên kế hoạch để tăng khối lượng giao hàng hàng năm cho đến khi đạt được công suất thiết kế hàng năm là 38 tỷ mét khối vào năm 2025.
Giàn khoan của tập đoàn Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Chuyên gia cho rằng châu Á sẽ sớm trở thành thị trường chính đối với Gazprom
Hồi đầu tháng 2/2022, Gazprom đã ký thỏa thuận dài hạn thứ hai với CNPC về việc xuất khẩu khí đốt theo tuyến Viễn Đông.
Theo đó, tổng khối lượng khí đốt cung cấp cho Trung Quốc sẽ tăng lên 48 tỷ mét khối hàng năm. Nếu tính cả tuyến đường ống dẫn khí "Sức mạnh của Siberia 2" và đoạn nối tiếp qua Mông Cổ, tức đường ống dẫn khí đốt "Soyuz Vostok", thì lượng khí đốt xuất khẩu sang Trung Quốc có thể tăng thêm 50 tỷ mét khối mỗi năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала