Đưa xác nạn nhân vụ cháy quán karaoke về quê mất 8 triệu: Chính quyền TP. Thuận An nói gì?

© AFP 2023 / Vietnam News AgencyLính cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, phía bắc TP. Hồ Chí Minh.
Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, phía bắc TP. Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đăng ký
Theo Phó chủ tịch UBND TP. Thuận An, việc người nhà nạn nhân vụ cháy quán karaoke An Phú “tố” phải chi 8 triệu để đưa xác người thân về quê là do hiểu lầm.
Chính quyền thành phố khẳng định, không có chuyện địa phương không hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy, và người nhà nạn nhân sau khi được giải thích đã gửi lời cảm ơn nhà chức trách.
Hiện cơ quan chức năng cũng đã xác định được danh tính toàn bộ 32 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy nghiêm trọng nói trên.

Thực hư vụ “chở thi thể nạn nhân về quê mất 8 triệu”

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip, được cho là cuộc nói chuyện giữa người nhà của một nữ nạn nhân tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương.
Theo đó, người đàn ông này nói rằng, khi nhận thi thể, gia đình phải trả 6 triệu đồng tiền thuê xe để đưa thi thể em gái về quê mai táng. Ngoài ra, họ còn phải trả thêm 2 triệu đồng tiền vệ sinh thi thể, cộng tất cả là 8 triệu đồng.
Đoạn video nói trên sau đó được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc, chỉ trích gay gắt khi người nhà nạn nhân phải trả tiền để nhận thi thể.
Theo họ, đây là một việc “không thể chấp nhận” trong bối cảnh vụ cháy đã gây ra mất mát quá lớn đối với các gia đình.
Qua xác minh, người đàn ông trong video là anh H., người nhà của chị T.T.N.L. (25 tuổi, ngụ tỉnh An Giang).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hiện trường vụ cháy làm 32 người chết ở Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Lộ điểm quan trọng khi trích xuất camera vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Chính quyền nói gì?

Ngày 11/9, liên quan đến vụ việc, phó Chủ tịch UBND TP. Thuận An (Bình Dương) Nguyễn Thị Hiền khẳng định, không có chuyện chính quyền địa phương không hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy.
Đại diễn lãnh đạo TP. Thuận An cho biết, sau khi xảy ra sự việc, địa phường đã kịp thời hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tử vong 30 triệu đồng, nạn nhân bị thương 5 triệu đồng.
Lãnh đạo TP. Thuận An còn làm việc với chủ quán karaoke An Phú, đề nghị phía cơ sở này hỗ trợ ban đầu cho mỗi nạn nhân tử vong là 30 triệu đồng để gia đình có tiền đưa thi thể về quê cũng như trả cho các dịch vụ mai táng khác.
Tuy nhiên, khi chủ quán karaoke đưa tiền cho gia đình nạn nhân nói trên lại không nói rõ số tiền này để hỗ trợ gia đình lo các chi phí di chuyển, chi trả cho đơn vị lo mai táng. Từ đó, phía gia đình hiểu nhầm là không phải trả chi phí này.
Đến khi đơn vị mai táng đề nghị gia đình chi trả số tiền 8 triệu đồng thì anh trai nạn nhân hiểu nhầm, cho rằng chi phí này đã được chính quyền chi trả rồi.

"Do lúc đó tình hình cập rập, chính quyền và doanh nghiệp khẩn trương hỗ trợ các nạn nhân để giảm bớt gánh nặng cho gia đình nên giải thích chưa được rõ, dẫn đến hiểu nhầm đáng tiếc", - bà Hiền chia sẻ.

Theo bà, vì mỗi gia đình đến nhận và đưa thi thể người thân về quê trong thời gian khác nhau, nên chính quyền và chủ quán karaoke quyết định giao tiền hỗ trợ cho gia đình để gia đình chủ động tự thuê xe, tự trả tiền. Bà Hiền khẳng định, chính quyền và chủ quán karaoke đã đưa hết số tiền hỗ trợ để gia đình lo chi phí mai táng ban đầu.

"Chúng tôi cũng xin hứa sẽ làm hết trách nhiệm của chính quyền địa phương để làm thế nào tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất để các gia đình được nhận thi thể và có được số tiền cơ bản để trang trải hậu sự, góp phần giảm bớt nỗi đau mà gia đình họ phải gánh chịu", - bà Hiền khẳng định.

Sau khi nắm được sự việc, bà Hiền đã trực tiếp liên hệ với người đàn ông trong video và giải thích rõ với người này. Người đàn ông này sau đó hiểu ra và gửi lời cảm ơn chính quyền TP. Thuận An đã kịp thời hỗ trợ gia đình.

Đã xác định được toàn bộ danh tính nạn nhân

Đến chiều 11/9, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính toàn bộ 32 nạn nhân (16 nam, 16 nữ) tử nạn trong vụ cháy karaoke An Phú ở Bình Dương, bàn giao thi thể cho gia đình mai táng.
Trong số 17 người bị thương, đến nay đã có 15 người bị thương nhẹ được cho xuất viện. Riêng 2 người bị thương nặng vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.
Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, phía bắc TP. Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Multimedia
Vụ cháy quán karaoke lớn làm chết 32 người ở Việt Nam
Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác định cụ thể, trong số các nạn nhân ai là khách, ai là nhân viên của quán.
Đồng thời, cơ quan công an cũng đã bước đầu xác định được nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện từ la phông tầng 2.
Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала