Nguyên nhân nào khiến các vụ cháy liên tục xảy ra tại Việt Nam?

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Công an chỉ ra nguyên nhân khiến nhiều vụ cháy liên tục xảy ra, trong đó có những vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ và lực lượng phòng cháy, chữa cháy.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long báo cáo công tác công tác phòng cháy, chữa cháy và thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP. Theo báo cáo của Bộ Công an, một số bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 630 và 1492 của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ.
Đơn cử như Bộ Xây dựng chưa nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý, giám sát việc lắp đặt hệ thống thiết bị điện phù hợp; Bộ Công thương chưa có kết quả cụ thể về việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng điện để bảo đảm an toàn về PCCC tại các cơ sở, hộ gia đình...
Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, phía bắc TP. Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Đưa xác nạn nhân vụ cháy quán karaoke về quê mất 8 triệu: Chính quyền TP. Thuận An nói gì?
Ngoài ra, có 11 địa phương chưa công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát, gồm: Hải Phòng, Bình Phước, Kon Tum, Lạng Sơn, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Ninh Bình, Trà Vinh, Lai Châu, Hà Giang (Chính phủ yêu cầu phải thực hiện từ năm 2020).
Ở T.Ư, đến nay mới chỉ có 3 bộ: Công an, GTVT, Tư pháp và 40 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Nghị định số 83.
Công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC và cứu nạn cứu hộ do lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chủ trì còn ít nên nhiều tồn tại, thiếu sót mang tính cốt lõi chưa được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Việc xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng chưa đảm bảo yêu cầu thực tế; trang thiết bị, phương tiện PCCC còn thiếu; hoạt động mang tính hình thức. Việc đầu tư ngân sách hoạt động PCCC và CNCH mới chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lớn, nhiều địa phương ngân sách đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH chưa đáp ứng yêu cầu.
Theo Bộ Công an, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, chủ cơ sở và một bộ phận không nhỏ người dân vẫn hạn chế, có biểu hiện phó mặc cho các lực lượng chuyên trách... Đặc biệt, chính quyền một số địa phương còn buông lỏng trong quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát.
Tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ.
Đặc biệt, sau thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất tạm dừng hoạt động khiến nhiều trang thiết bị, nhất là thiết bị điện hư hỏng. Vì thế, khi các cơ sở này hoạt động tích cực trở lại, nhiều sự cố phát sinh do bất cẩn khi cải tạo, sửa chữa, nhất là việc hàn, cắt kim loại.
Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, phía bắc TP. Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Multimedia
Vụ cháy quán karaoke lớn làm chết 32 người ở Việt Nam
Ngoài ra, việc lắp đặt các biển quảng cáo không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn PCCC cũng là một trong các nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy hiện nay.
Để khắc phục, Bộ Công an đề nghị các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương trong công tác PCCC phải xác định quan điểm “lấy phòng ngừa là chính, phòng là xây, chữa là chống”.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết bảo đảm mọi người dân được sống ấm no, tự do, hạnh phúc trong một môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.
Nhân hội nghị, Thủ tướng gửi lời chia buồn tới thân nhân người bị thiệt mạng, những người bị thương do các vụ cháy gây ra; yêu cầu các địa phương, cơ quan tiếp tục thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, động viên tinh thần, vật chất đối với các gia đình bị nạn.
Cháy lớn tại quận Cầu Giấy, 03 chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH hy sinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Hà Nội: 3 chiến sĩ Cảnh sát hy sinh khi chữa cháy quán karaoke ISIS ở Cầu Giấy
Thủ tướng nhấn mạnh, những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.
Thủ tướng đề nghị các đại biểu thẳng thắn, tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đặc biệt là những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm.
Trong đó tập trung vào các vấn đề như: hoàn thiện chính sách, pháp luật; khâu tổ chức thực hiện và công tác quản lý nhà nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm; tăng cường năng lực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn... để sau hội nghị này có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала