Ngân hàng Nhà nước đã rút về hơn 110.000 tỷ đồng như thế nào?

© Depositphotos.com / TKKurikawaNgân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước động tăng 1 điểm phần trăm hầu hết mức lãi suất điều hành hôm qua, cơ quan quản lý tiền tệ Việt Nam đã phát đi nhiều tín hiệu và chính sách mang tính thắt chặt nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát và ổn định tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường.
Được biết, đây là lần điều chỉnh lãi suất điều hành đầu tiên của NHNN trong hai năm gần nhất và là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2016.
Theo ghi nhận của Zing, một trong những công cụ được NHNN sử dụng nhiều nhất và mạnh nhất trong giai đoạn biến động vừa qua là mua/bán tín phiếu trên thị trường mở. Hoạt động này giúp cơ quan quản lý điều tiết được lượng tiền Đồng đang lưu hành trên thị trường, từ đó làm tăng/giảm cung tiền.
̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
USD nắm ngôi vương, Đồng Việt Nam vẫn mạnh và ‘mũi tên’ nhiều đích của Ngân hàng Nhà nước
Chỉ trong 7 ngày làm việc trước đợt tăng lãi suất điều hành kể trên, NHNN đã thực hiện bán tín phiếu kỳ hạn 7 và 14 ngày với giá trị lên tới 110.400 tỷ đồng. Giao dịch này đồng nghĩa với việc NHNN đã rút về lượng tiền Đồng tương ứng với giá trị tín phiếu đã bán ra chỉ trong thời gian ngắn.
Ở chiều ngược lại, NHNN vẫn thực hiện mua tín phiếu kỳ hạn ngắn với giá trị bình quân gần 1.000 tỷ đồng/phiên để hỗ trợ thanh khoản cục bộ cho một số tổ chức tín dụng.
Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 9, NHNN vẫn thực hiện việc bơm tiền ra thị trường với giá trị xấp xỉ 66.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay khi ghi nhận những biến động trên thị trường tiền tệ quốc tế và trong nước, NHNN đã một lần nữa đảo chiều dòng tiền trên thị trường tín phiếu.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng điều hành Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đồng Việt Nam mất giá kỷ lục và cuộc họp 7 tiếng của Ngân hàng Nhà nước
Trước áp lực lạm phát và tỷ giá USD gia tăng khi Fed tăng lãi suất, việc NHNN rút về lượng lớn tiền Đồng trong hệ thống ngân hàng sẽ làm giảm khả năng cung ứng tín dụng của các ngân hàng, từ đó làm giảm vòng quay tiền phục vụ mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát.
Ngoài ra, động thái này cũng giúp lãi suất cho vay VNĐ trên kênh liên ngân hàng duy trì ở mức cao hơn nhiều so với lãi suất vay USD, làm hạn chế nhu cầu nắm giữ ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại, hạ nhiệt tỷ giá gián tiếp trên thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала