Vì sao Lâm Đồng “khai tử” dự án của Công ty Cà phê Trung Nguyên?

© Ảnh : Pixabay/Хuanduongvan87Đồn điền cà phê ở Việt Nam
Đồn điền cà phê ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Đăng ký
Dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend vừa bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định “khai tử”.
Nguyên nhân là do dự án bị chậm tiến độ 3 năm, vi phạm luật đất đai theo kết luận của Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Lâm Đồng huỷ dự án Trung Nguyên Legend

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định chấm dứt dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.
Nguyên nhân được cho là theo kết luận của Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư, dự án của Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên bị chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2014 và 2020.
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư và thực hiện nghĩa vụ của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành các thủ tục chấm dứt dự án đầu tư. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai quy trình thu hồi đất và đưa ra hướng xử lý đối với diện tích đất thuộc dự án còn lại (ngoài diện tích thuê nêu trên) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

“UBND huyện Bảo Lâm giám sát việc chấp hành của nhà đầu tư trong việc chấm dứt hoạt động của dự án; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực khi thực hiện thu hồi đất; quản lý phần diện tích đất của dự án sau khi thu hồi theo đúng quy định”, - quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu rõ.

Chậm tiến độ 3 năm

Hồi tháng 10/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với diện tích 15.529 m2, có tổng mức đầu tư dự kiến là 33 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Trung Nguyên bỏ vốn 15 tỷ đồng, còn 18 tỷ đồng là từ các nguồn huy động khác.
Mục đích của dự án là nhằm xây dựng không gian thưởng lãm, trưng bày để kinh doanh cà phê và các loại hàng hóa khác, cũng như kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Theo tiến độ đầu tư dự kiến, đến hết quý III/2019, Trung Nguyên phải hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tập đoàn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ mới chỉ làm xong các thủ tục pháp lý bao gồm ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, kế hoạch bảo vệ môi trường.
Сà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Việt Nam dẫn đầu thị phần cà phê ở Anh, đặt cược vào Arabica thay vì Robusta
Cho đến tận lúc này, dự án vẫn chưa được đầu tư xây dựng, chậm tiến độ 3 năm. Điều này đã vi phạm quy định tại Luật Đất đai 2013.
Bên cạnh đó, Trung Nguyên đề xuất dự án với tổng vốn đầu tư 33 tỷ đồng, trong đó 18 tỷ đồng là từ các nguồn huy động khác, nhưng lại không đưa ra phương thức góp vốn, tiến độ góp vốn, không có phương án huy động vốn và tiến độ dự kiến là chưa đúng theo quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала