Clip Công an đánh người ở Sóc Trăng: Cho ra khỏi ngành 3 cảnh sát, rồi sao nữa?

Đăng ký
Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận, 3 cán bộ Công an có hành vi bạo lực với 2 thiếu niên đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân (CAND).
Theo Công an Sóc Trăng, hành vi vi phạm của các cán bộ chiến sĩ cảnh sát trong clip hành hung, đánh 2 thanh niên là “đặc biệt nghiêm trọng”, sự việc đáng tiếc nhưng gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Công an, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Tước danh hiệu CAND với 3 cảnh sát

Chiều ngày 30/9, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã thông tin về quyết định kỷ luật với đối với 5 cán bộ chiến sĩ cảnh sát liên quan đến vụ bạo lực với 2 thiếu niên sau đoạn clip ‘công an đánh học sinh’ gây bão mạng xã hội Việt Nam.
Theo báo Công an nhân dân dẫn thông tin từ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công tỉnh Sóc Trăng đã họp và quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ, gồm: Đại úy Châu Minh Trung; Trung úy Nguyễn Quang Thái và Thượng úy Đoàn Tấn Phong.
Công an Sóc Trăng cũng tiến hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Đội trưởng xuống làm cán bộ đối với Đại úy Hứa Trường An, đồng thời, kỷ luật cảnh cáo Đại úy Trần Minh Đời.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, vào khoảng 15h chiều ngày 25 tháng 9, Tổ tuần tra Đội CSGT - Trật tự Công an thị xã Vĩnh Châu gồm 5 người - Đại úy Hứa Trường An, Phó Đội trưởng, tổ trưởng; Đại úy Châu Minh Trung; Trung úy Nguyễn Quang Thái; Đại úy Trần Minh Đời, Thượng úy Đoàn Tấn Phong, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ Sene Đolta.
Khi đến Quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), Tổ tuần tra phát hiện một thiếu niên điều khiển xe mô tô Yamaha Exciter (150cm3) chở theo một người khác đi ngược chiều, nghi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên đã ra dấu hiệu dừng xe.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Clip công an đánh học sinh: “Xử lý hành vi cố ý gây thương tích là có lợi cho nhóm cảnh sát”
Khi Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện, thanh niên cầm lái không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua các tuyến đường Nam Sông Hậu – Lê Lai – Trưng Nhị – 30/4 – Huyện lộ 43 – Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Hải) với quãng đường khoảng 30 km.
Khi đến địa bàn ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (khu vực cơ sở thu mua tôm Ông Sái) thì lực lượng làm nhiệm vụ mới dừng được phương tiện.
Do quá bức xúc trước hành vi của hai người vi phạm nên lúc này, 3 cảnh sát Thái, Trung, Phong đã ‘không kiềm chế được’ và có hành vi bạo lực với 2 đối tượng. Đặc biệt, tất cả các hành vi đánh người của 3 cán bộ cảnh sát này đều bị camera giám sát của nhà kho ghi lại hình ảnh.
Sau đó tổ công tác đưa người và phương tiện về trụ sở Công an xã để làm việc. Tại đây, 2 thiếu niên (người 16 tuổi cầm lái chở thiếu niên 15 tuổi) đã thừa nhận các hành vi vi phạm, gồm: không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 100 cm3.
Hiện, phía gia đình hai thiếu niên đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các cảnh sát tham gia vụ việc. Phía gia đình khẳng định, họ không bênh con, hai thiếu niên đã vi phạm hành chính thì lực lượng Công an cứ xử lý theo pháp luật, nhưng không được phép đánh người tới tấp, hành hung và bạo lực như thế.

Sóc Trăng họp báo vụ Cảnh sát bạo lực với 2 thanh niên

Liên quan vụ việc nghiêm trọng này, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an Sóc Trăng xử lý nghiêm những cán bộ chiến sĩ cảnh sát liên quan sau khi làm rõ các vi phạm nghiêm trọng quy trình công tác, vi phạm lễ tiết tác phong, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
Vào 15h chiều ngày 30 tháng 9, Ban Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan 4 cảnh sát đánh hai thiếu niên vi phạm giao thông tại thị xã Vĩnh Châu.
Phát biểu mở đầu buổi họp báo, ông Lâm Khánh Hoà, Trưởng Ban Tuyên giáo Sóc Trăng thừa nhận, đây là vụ việc phản cảm, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng uy tín lực lượng công an.
“Lãnh đạo tỉnh, công an đã chỉ đạo xác minh và xử lý nghiêm người vi phạm”, ông Hoà cho biết.
Tại buổi họp báo, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, thông tin về việc 4 cán bộ chiến sĩ thuộc Tổ tuần tra Đội CSGT - Trật tự Công an thị xã Vĩnh Châu đã vi phạm Quy tắc ứng xử của Công an nhân dân (theo Thông tư 27/2017 của Bộ Công an).
Đại tá Sol cũng nhắc lại, đây là sự việc đáng tiếc, 4 cảnh sát đã bị tạm đình chỉ công tácvà bị xử lý kỷ luật.
“Đây là sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng uy tín ngành công an, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm vụ việc. Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó”. Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng thừa nhận.
Ông Sol cho biết, đây là sự việc không ai muốn, các cán bộ, chiến sĩ đã vi phạm quy định, làm ảnh hưởng uy tín đến ngành Công an, Công an Sóc Trăng cũng như lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Công an, Thông tư 99 về xử lý vi phạm ứng xử đối với CAND, tuỳ theo tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ mà áp dụng.
Bác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Việt Nam: con đánh công an, mẹ vô tư đứng quay clip
Trong trường hợp này, cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy tắc ứng xử, nhưng ở mức nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân và truyền thông thì trước hết, Công an tỉnh Sóc Trắng xử lý tước danh hiệu Công an nhân dân. Đại tá Sol cho biết, có một cán bộ đi chung nhưng không can ngăn để giúp đồng đội giữ bình tĩnh cũng phải chịu trách nhiệm.
“Cán bộ này đáng ra phải giảm cấp hàm, nhưng theo quy định ai có công thì hưởng, ai có tội thì phạt. Đầu năm 2022, cán bộ này có bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nên mức xử phạt là cảnh cáo”, Giám đốc Công an Sóc Trăng giải thích.

Đăng clip lên mạng có vi phạm pháp luật?

Tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi về việc đăng clip lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật hay không, ông Lê Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng khẳng định việc phát tán clip không vi phạm pháp luật.
“Việc phát tán này không vi phạm pháp luật. Vì theo khoản 1, Điều 32 Bộ Luật Dân sự - Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng. Trong trường hợp này, người dân đang phát tán một hành vi trái pháp luật”, ông Bắc nêu rõ.
Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ rằng, sau khi bị đình chỉ công tác, việc xử lý tiếp theo như thế nào, tiến độ ra sao, đồng thời, vụ việc dư luận rất quan tâm, liệu có “giơ cao đánh khẽ không”?, Giám đốc Sol nhấn mạnh, sẽ xử lý tới nơi tới chốn, không có vùng cấm, làm đến cùng.
“Sự việc này sẽ xử lý tới nơi tới chốn, không có vùng cấm. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để các chiến sĩ trong ngành công an hành xử văn minh”, ông Sol khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала