Vụ thiếu niên bị công an đánh ở Sóc Trăng: Gia đình sẽ không rút đơn tố cáo

© Fotolia / Andrey BurmakinTòa án
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Đăng ký
Bà Nhẫn, mẹ em N.H.Đ. cho biết, bà vẫn chờ kết quả xử lý đơn tố cáo sau khi 3 cán bộ đánh con bà đã bị tước danh hiệu CAND.
Theo bà, nếu Công an Thị xã Vĩnh Châu xử lý không thỏa đáng, gia đình sẽ gửi đơn đến cơ quan khác để yêu cầu xử lý hình sự những cảnh sát có hành vi đánh người.

Gia đình sẽ không rút đơn tố cáo

Sáng 1/10, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu Nguyễn Thanh Liêm cho biết đã chỉ đạo UBND xã Hòa Đông lập đoàn đi thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần 2 thiếu niên bị 3 cảnh sát đánh.
Đồng thời, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Vĩnh Châu cùng với các đoàn thể của thị xã cũng đã cử cán bộ thăm hỏi, động viên và hỗ trợ chi phí khám sức khỏe cho các em.
Về việc này, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông Phan Văn Nghiêm xác nhận đã đến nhà thăm hỏi các em.
Trong khi đó, em N.H.Đ. (16 tuổi, người điều khiển xe Exciter 150 phân khối) cho biết, vì tinh thần không được ổn định nên em không dám tiếp thêm khách lạ đến thăm.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Nhẫn (mẹ em Đ.) cho biết, sáng cùng ngày, gia đình đã nhận được giấy của Công an thị xã Vĩnh Châu mời đến giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, bà Nhẫn cho biết, trong thư mời ghi nhầm tên con trai bà.

"Những ngày qua có dư luận và một bài báo với nội dung gia đình tôi nhận 600 triệu đồng để rút đơn. Công an vừa gửi thư mời nên không có chuyện tôi rút đơn và gia đình không yêu cầu bồi thường", - bà Nhẫn nói.

Bà Nhẫn cho biết, dù 3 cảnh sát đánh cháu Đ. đã bị tước quân tịch, bà vẫn chờ kết quả xử lý đơn tố cáo. Theo bà, nếu Công an thị xã Vĩnh Châu xử lý không thỏa đáng, gia đình sẽ gửi đơn đến cơ quan khác để yêu cầu xử lý hình sự những cảnh sát đã đánh người.

"Tôi muốn xử lý nghiêm cán bộ đánh con tôi để họ thấy việc đánh trẻ chưa thành niên như vậy là có tội. Họ đánh người không có vũ khí trong tay, con tôi không chống cự, xin lỗi mà vẫn bị đánh", - bà Nhẫn nghẹn ngào.

Theo bà, cháu Đ. hiện đang hoảng loạn, tinh thần sa sút, ăn uống kém.
Xem lại đoạn clip ghi lại vụ việc, bà Nhẫn cho rằng mũ bảo hiểm và gậy điều khiển giao thông đều là vật cứng, đạt chuẩn của ngành công an. Nếu bị những vật này đánh vào đầu, nạn nhân có thể chấn thương sọ não, thậm chí tử vong.

"Họ dùng hung khí đánh vào chỗ hiểm. Nếu không may con tôi bị đánh chết thì ai chịu trách nhiệm. Đánh như vậy là cố ý giết người, chứ không còn gọi là nóng nảy được. Đánh gãy cây điều khiển giao thông thì lột nón bảo hiểm đánh tiếp. Họ còn dùng giày, lấy trớn thật xa để đá vào bụng. Họ đánh con tôi theo lối côn đồ", - người mẹ bức xúc.

Về việc địa phương cử cán bộ đến thăm hỏi, bà Nhẫn cho biết vài ngày trước, cán bộ xã và một số đoàn thể đã đến nhà.

"Những cán bộ đến thăm có gửi phong bì, đưa cho con gái tôi. Hồi tối (tức tối ngày 30/9), đại diện công an thị xã có đến hỗ trợ tiền nhưng tôi không xem phong bì bao nhiêu. Họ đến thăm hỏi, gửi một phong bì, nói hỗ trợ phần tiền nho nhỏ để mua sữa cho con tôi. Tôi không nhận nhưng mấy anh kêu nhận đi, không sao hết. Tôi vẫn nhận nhưng không coi bao nhiêu, con gái tôi cất rồi", - bà Nhẫn kể.

Rơi nước mắt thấy con bị đánh đập

Liên quan đến vụ việc, anh Lâm Liêu (35 tuổi, ấp Hòa Khởi, xã Hòa Đông, Thị xã Vĩnh Châu), cha của cháu L.K.T.L (15 tuổi, học lớp 10), cho biết gia đình rất phẫn nộ khi xem đoạn clip ghi lại cảnh các chiến sĩ công an đánh con mình.
Ạn Liêu cho biết, bản thân anh đã hài lòng với chỉ đạo xử lý bước đầu của lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng.

"Tuy nhiên, gia đình đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng với mong muốn xử lý nghiêm các chiến sĩ công an đã đánh 2 cháu. Mục đích là để răn đe, giữ uy tín cho ngành công an vì nhân dân phục vụ. Phải xử lý cho thôi việc vĩnh viễn các đồng chí này", - anh Liêu nói.

Theo anh Liêu, con trai anh ở nhà ngoan hiền và là học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Sau khi vụ việc xảy ra, tinh thần của cháu L. rất hoảng loạn, ảnh hưởng đến việc học.
Theo anh, lẽ ra CSGT nên nhắc nhở, phạt nguội 2 cháu. Anh cũng khẳng định gia đình không bênh vực cái sai của con, sẽ giáo dục, dạy dỗ để cháu nên người tốt chứ không bao che con.

"Mỗi lần vợ chồng tôi xem lại clip đều rơi nước mắt và vô cùng tức giận trước hành động của các chú công an. Sau ngày bị đánh, sáng hôm sau, cháu L. thấy nóng lạnh trong người và đau ê ẩm. L. nói với mẹ lấy thuốc uống rồi mới đi học. Tuy nhiên, do sợ bị rầy la nên cháu với bạn vẫn giấu kín chuyện bị CSGT rượt đuổi và hành hung", - anh Liêu nói.

Về phần mình, cháu L. cho biết, khi 2 cháu trốn vào cơ sở thu mua tôm thì bị CSGT đánh.
Dùdã liên tục chắp tay xin lỗi "con biết sai rồi, con xin lỗi các chú'' nhưng các cán bộ cảnh sát vẫn đánh bạn kia, trong khi một người dùng nón bảo hiểm đánh vào phía sau vùng cổ, đá vào bụng cháu L. 2 - 3 cái.

Nam thiếu niên đã được trả lại xe vi phạm

Chiều 30/9, tại cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Sóc Trăng phối hợp Công an tỉnh tổ chức, Thượng tá Võ Văn Bộ, Trưởng Công an thị xã Vĩnh Châu cho biết, công an đã trả xe vi phạm cho nam thiếu niên trong vụ việc.
Theo ông Bộ, do em Đ. (người cầm lái) dưới 18 tuổi nên với những lỗi vi phạm của em bị phạt 50% số tiền theo quy định và em Đ. đã nộp phạt xong.

"Khi có căn cứ xác định đủ điều kiện để xử phạt vi phạm hành chính thì việc trả phương tiện không sai. Nếu như người vi phạm nộp phạt nhiều lần thì chỉ cần nộp phạt lần đầu sẽ được trả phương tiện vi phạm", - ông Bộ nói.

Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đây là sự việc đáng tiếc, không ai muốn. Trong vụ việc này, các cán bộ, chiến sĩ đã vi phạm quy định, làm ảnh hưởng uy tín đến ngành Công an, Công an Sóc Trăng cũng như lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng.
Việc xử lý vi phạm của các cán bộ, chiến sĩ có liên quan được thực hiện theo quy định của Bộ Công an, Thông tư 99 về xử lý vi phạm ứng xử đối với CAND, căn cứ theo tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ.

"Trong trường hợp này, cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy tắc ứng xử, nhưng ở mức nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân và truyền thông thì chúng tôi xử lý tước danh hiệu CAND", - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Clip Công an đánh người ở Sóc Trăng: Cho ra khỏi ngành 3 cảnh sát, rồi sao nữa? - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Clip Công an đánh người ở Sóc Trăng: Cho ra khỏi ngành 3 cảnh sát, rồi sao nữa?
Cũng theo ông Sol, có một cán bộ đi chung nhưng không can ngăn để giúp đồng đội giữ bình tĩnh nên cũng phải chịu trách nhiệm.

"Cán bộ này đáng ra phải giảm cấp hàm, nhưng theo quy định ai có công thì hưởng, ai có tội thì phạt. Đầu năm 2022, cán bộ này có bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nên mức xử phạt là cảnh cáo", - ông Sol cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала