Elon Musk công nhận Crưm là của Nga và lên tiếng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina

© AFP 2023 / BRENDAN SMIALOWSKIElon Musk
Elon Musk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Doanh nhân người Mỹ Elon Musk đã đề xuất tầm nhìn của mình về việc giải quyết xung đột ở Ukraina với việc bảo tồn Crưm như một phần của Nga và lặp lại các cuộc trưng cầu dân ý dưới sự giám sát của Liên hợp quốc ở các vùng Donbass, Kherson và Zaporozhye.

"Với khả năng cao đây sẽ là kết quả cuối cùng. Câu hỏi duy nhất là bao nhiêu người sẽ chết đến khi đó", - ông viết trên Twitter.

Musk đã liệt kê 4 điểm của "hòa bình Ukraina - Nga" và mời người dùng bày tỏ thái độ với dự án. Cho đến nay, 58,7% người tham gia khảo sát đồng ý với doanh nhân này, trong khi 41,3% phản đối.
Kế hoạch này kêu gọi "bỏ phiếu lại trong các khu vực sáp nhập dưới sự giám sát của Liên hợp quốc", giữ Crưm "là một phần chính thức của Nga, như đã có từ năm 1783 (trước sai lầm của Khrushchev)", đảm bảo cho việc cung cấp nước của Crưm và tình trạng trung lập cho Ukraina.

Cuộc trưng cầu dân ý

Tại Đại sảnh Georgievsky của Điện Kremlin vào ngày 30 tháng 9, sau kết quả của cuộc trưng cầu dân ý từ ngày 23 đến 27 tháng 9, một buổi lễ đã được tổ chức ký các thỏa thuận về việc kết nạp các Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Luhansk, cũng như các vùng Zaporozhye và Kherson, vào nước Nga. Các văn kiện được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đứng đầu các khu vực Denis Pushilin, Leonid Pasechnik, Evgeny Balitsky và Vladimir Saldo. Với sự gia nhập của các khu vực này, dân số Nga đã tăng từ 145 triệu lên xấp xỉ 153 - 158 triệu người, tùy thuộc vào mức độ phù hợp của số liệu thống kê. Lãnh thổ đất nước, tính đến biên giới chính thức của các khu vực mới, đã tăng thêm 108,8 nghìn km vuông, tương xứng với lãnh thổ của Bulgaria.
Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga phản ứng trước tuyên bố của Tổng thư ký LHQ về cuộc trưng cầu dân ý
Crưm trở thành một khu vực của Nga vào tháng 3 năm 2014 qua cuộc trưng cầu dân ý sau cuộc đảo chính ở Ukraina. Trong cuộc trưng cầu dân ý, 96,77% cử tri ở Crưm và 95,6% ở Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ Nga. Ukraina vẫn coi Crưm là lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của mình, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev về vấn đề này. Về phần mình, giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố người dân Crưm đã bỏ phiếu cho sự thống nhất dân chủ với Nga, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm "cuối cùng đã khép lại".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала