Việt Nam - Cuba đã làm điều này để duy trì mối quan hệ đặc biệt

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng đoàn đại biểu cấp cao đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9 đến 2/10. Thành công của chuyến thăm mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế thương mại.
Sputnik đã có cuộc phỏng vấn với Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, về ý nghĩa và kết quả chuyến thăm đặc biệt lần này của Thủ tướng Cuba.
© Ảnh : Embassy of Cuba in VietnamNgài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam
Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam
Sputnik: Xin chào Đại sứ, Ngài đánh giá như thế nào về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz?
Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam:
Chúng tôi rất hài lòng về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Chuyến thăm này một lần nữa tái khẳng định quan hệ quan hệ hữu nghị anh em rất sâu sắc giữa Cuba và Việt Nam.
Điều đó được thể hiện qua sự tiếp đón nồng nhiệt từ phía Việt Nam, phải kể đến cuộc gặp song phương với Thủ Tướng Phạm Minh Chính. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã tiếp thân mật Thủ tướng Cuba.
Chuyến thăm tái khẳng định mối quan hệ hợp tác, trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đồng thời mở ra cơ hội mới, chân trời mới trên các lĩnh vực tôi vừa đề cập như trao đổi hợp tác tăng cường đầu tư của Việt Nam tại Cuba, cũng có thể đầu tư của Cuba tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyến thăm lần này không chỉ duy trì mối quan hệ chúng ta đang có hiện nay mà còn phát huy thêm mối quan hệ này trong tương lai.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu, còn Việt Nam sẽ mãi là thành trì vững chắc cho Havana
Sputnik: Theo Ngài kết quả ấn tượng nhất đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba lần này là gì?
Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam:
Thành công nhất trong chuyến thăm của Thủ tướng Cuba tại Việt Nam lần này chính là mối quan hệ anh em hữu nghị đoàn kết thuỷ chung giữa Việt Nam và Cuba.
Đây là mối quan hệ cơ sở đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba tạo tiền đề cho quan hệ trao đổi kinh tế thương mại giữa hai nước.
Phiên tham khảo Chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Cuba lần thứ VII - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Quan hệ Việt Nam-Cuba là biểu tượng của thời đại trong quan hệ quốc tế
Sputnik: Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba tạo điều kiện phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba trong tương lai như thế nào?
Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam:
Chuyến thăm của Thủ tướng Cuba chú trọng đến việc đặt nền móng cho việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam. Trong đoàn của Thủ Tướng thăm lần này có sự tham gia của rất nhiều Bộ trưởng như Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài đã sang Việt Nam trước vài ngày để trao đổi với phía Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba cũng sang trước vài ngày để trao đổi hợp tác với phía Việt Nam về việc đảm bảo an ninh lương thực của Cuba và các lĩnh vực liên quan.
Trong đoàn còn có sự góp mặt của Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực y tế giữa hai nước. Và cả trong lĩnh vực thể thao, Chủ tịch Viện Thể thao, Thể dục và Giải trí Quốc gia Cuba cũng sang cùng đoàn lần này để trao đổi tăng cường hợp tác.
Đặc biệt, Chủ tịch Tập đoàn BioCubaFarma, tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm hàng đầu Cuba, cũng có mặt trong chuyến thăm Việt Nam lần này và đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế và công nghệ sinh học với phía Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ Cuba - Việt Nam Rodrigo Malmierca Diaz đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam đồng Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị về tiến độ triển khai các thoả thuận mà Uỷ ban liên Chính phủ hai bên được ký kết năm 2021.
Đồng thời, hai bên cũng ký mới Kế hoạch hành động của Chương trình nghị sự song phương giai đoạn 2023-2025 nhằm thực hiện tốt Kế hoạch này trong giai đoạn tới.
Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Cuba
Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba cùng với tất cả thế mạnh và tiềm năng của y tế Cuba đã sang đây trao đổi để hỗ trợ và phát triển y tế Việt Nam.
Chủ tịch Tập đoàn BioCubaFarma cùng nhiều đơn vị sản xuất vaccine COVID-19 và đã xuất khẩu sang Việt Nam. Đây cũng là tập đoàn sản xuất các loại dược phẩm có thể nói là tốt nhất trên thế giới. Trong chuyến thăm lần này, hai bên cũng đã trao đổi về khả năng xuất khẩu các sản phẩm dược phẩm của Cuba sang Việt Nam.
Tại Diễn đàn xúc tiến kinh doanh Việt Nam - Cuba diễn ra vào ngày 30/9 vừa qua, hai bên đã ký 10 thỏa thuận, ngoài 3 thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp và Kế hoạch hành động của Chương trình nghị sự song phương giai đoạn 2023-2025, đã được ký kết trong cuộc gặp giữa Thủ tướng hai nước.
Đây chính là cơ sở để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Cuba và Việt Nam xứng tầm với mối quan hệ chính trị hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.
Sputnik: Xin chân thành cảm ơn Ngài Đại sứ!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала