Giá vàng Việt Nam đang ‘đánh bay’ quy luật thị trường?

© Sputnik / Ilya Naimushin / Chuyển đến kho ảnhSản xuất đồ trang sức ở Krasnoyarsk
Sản xuất đồ trang sức ở Krasnoyarsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tác động của quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực nặng nề lên vàng thời gian qua. Bất chấp căng thẳng địa chính trị, dự báo ảm đạm của nền kinh tế thế giới, giá vàng tại Việt Nam vẫn "một mình một kiểu".
Trao đổi với Sputnik, ông Ngô Huy Hoàng, cựu chuyên gia phân tích Capital Partners Vietnam Consulting, giải thích rằng, việc giá vàng giảm thời gian qua là quy luật tất yếu do Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết thêm:

“Điều này cũng không có nghĩa là quy luật cung cầu thị trường này luôn hoàn toàn đúng bởi vì vàng ngoài là kênh đầu tư, đây còn là một trong những loại tài sản chống lạm phát tốt nhất trong lịch sử. Nên khi Fed tăng lãi suất nhưng chính sách bao giờ cũng có độ trễ thì lạm phát vẫn cao và trưởng không như mong muốn, sản xuất trì trệ không chỉ ở Mỹ mà nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, châu Âu ngày càng bất ổn thì việc vàng có thể vẫn tăng là điều bình thường".

Theo ông Hoàng, đồng USD tăng do khủng hoảng kinh tế. Do đó, vàng sẽ tăng cao vì đây là kênh hầm trú ẩn an toàn về tài chính, nhất là trong bối cảnh địa chính trị bất ổn như hiện nay.

“Nhiều khi có những bất ổn, mục đích chính trị đánh bay được cả quy luật thị trường", vị chuyên gia chỉ ra.

Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Tiền Đồng VN suy yếu: Đừng tin lời FED, NHNN đã có ‘vũ khí’ chống lại cuộc chiến tiền tệ

Quy luật 'ngầm'?

Như đề cập ở trên, lý do Fed tăng lãi suất và biến động chính trị thế giới có ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Tuy nhiên, theo phân tích của một số chuyên gia trên thực tế quy luật thị trường đều thay đổi theo hoàn cảnh.

“Mỗi nước sẽ có cách ứng biến khác nhau, chính sách tiền tệ, cách tiếp cận khác nhau, chưa kể độ trễ của chính sách. Vì vậy, việc ngược pha tạm thời có thể diễn ra là hoàn toàn bình thường", ông Ngô Huy Hoàng, cựu chuyên gia phân tích Capital Partners Vietnam Consulting phân tích.

Về việc có hay không "lợi ích nhóm” trong việc giá vàng tại Việt Nam đi ngược so với thế giới, ông Ngô Huy Hoàng cho biết:

Lợi ích nhóm thì khó lắm, điều tiết kinh tế vĩ mô không thể dùng quy luật chợ".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
FED tăng lãi suất: Thủ tướng chỉ đạo không được hoang mang, dao động
Các chuyên gia cũng cho rằng, những gì vàng thể hiện trong hai tuần tới sẽ rất quan trọng đối với tương lai của kim loại quý trong thời gian còn lại của năm.
Mọi con mắt đang đổ dồn vào dữ liệu việc làm và lạm phát mới nhất khi vàng cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang và biến động thị trường gia tăng.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng, giá vàng trong nước tăng trở lại bất chấp việc phụ thuộc vào dữ liệu việc làm và lạm phát của Mỹ được công bố trong hai tuần đầu của tháng 10/2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала