- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nêu tên những quốc gia có thể từ chối hỗ trợ Kiev

© AFP 2023 / Vasily MaximovKiev
Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cộng hòa Séc và Slovakia có thể rút lại sự ủng hộ đối với Ukraina do khả năng xảy ra biến động chính trị trong nước do giá năng lượng tăng, nhà báo Tim Gosling phụ trách chuyên mục của tạp chí Foreign Policy viết.
Theo ông, các nước Đông Âu đang gặp rủi ro do trình độ phát triển kinh tế thấp hơn Tây Âu và phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Nga. Nhà báo lưu ý rằng năm ngoái khí đốt của Nga chiếm 55% tổng lượng tiêu thụ ở Cộng hòa Séc và 68% ở Slovakia.

"Cộng hòa Séc và Slovakia có nguy cơ xảy ra bất ổn chính trị trong nước do giá cả tăng cao và nỗi lo thiếu hụt nguồn cung cấp cho mùa đông. Mặc dù họ vẫn quyết tâm nhưng có nguy cơ thực tế này có thể làm suy yếu sự ủng hộ của họ đối với Ukraina", - Gosling nhận định.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Séc kêu gọi châu Âu sẵn sàng giúp Ukraina tái thiết
Nhà quan sát cho rằng các đảng phái thân Nga có thể lên nắm quyền ở những nước đó sẽ "lợi dụng" việc cư dân địa phương lo sợ không có khả năng chi trả tiền sưởi ấm trong nhà họ.
Gosling chỉ rõ rằng mối đe dọa lớn nhất đối với việc viện trợ cho Kiev là cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico và cựu Thủ tướng Séc Andrej Babis.
“Nhiều người đang lo lắng theo dõi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1 năm sau, trong đó Andrej Babis đang dẫn đầu”, - bài báo viết.
Các nước phương Tây đang phải đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao và lạm phát gia tăng do áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moskva và chính sách từ bỏ nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga. Trong bối cảnh giá nhiên liệu đắt đỏ, chủ yếu là khí đốt, ngành công nghiệp ở châu Âu đã mất đi phần lớn lợi thế cạnh tranh, điều này cũng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tại Hoa Kỳ và các nước châu Âu lạm phát cũng lên đến mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала