Liệu Việt Nam có thể tiến vào nhóm các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới?

© Ảnh : TTXVN - Trần Thị Mỹ PhươngThành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đăng ký
Từ một nước có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đang chuyển mình, hướng đến trở thành nước có thu nhập trung bình cao từ giai đoạn 2030-2045.
Cùng với đó, Việt Nam cũng hướng tới việc sở hữu một nền công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, lọt vào nhóm các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới (OECD).
Xét trong mặt bằng với các nước ASEAN khác, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào khoảng 6-7%/năm, duy trì trong suốt 36 năm liên tiếp. Điều này giúp từng bước cải thiện vị thế kinh tế Việt Nam.

Triển lãm “METALEX Vietnam 2022”

Xuất phát điểm thấp, Việt Nam cần làm gì để lọt vào nhóm các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới?
Sáng 6/10, Triển lãm “METALEX Vietnam 2022” đã được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh với sứ mệnh tìm câu trả lời cho vấn đề vĩ mô trên.
METALEX Vietnam là triển lãm hàng đầu dành cho ngành gia công cơ khí, được đồng tổ cùng với Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2022 diễn ra từ ngày 6 - 8/10/2022 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Tham gia triển lãm là hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc gia như Accretech, Epson, Mitutoyo, Takamaz, Yamaha, Hiwin, LKM, New Century, Delta, Showadenki…
Triển lãm METALEX Vietnam 2022 lần này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, giao lưu công nghệ hiện đại, từ đó, giúp doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
8 nhóm gian hàng quốc tế tại triển lãm đã mang đến cho khách tham quan những công nghệ mang tính đột phá, thúc đẩy sự tăng trưởng và hiệu quả cho ngành công nghiệp gia công kim loại của Việt Nam.
Ban Tổ chức cũng nhấn mạnh, năm nay METALEX Vietnam sẽ tạo tiền đề cho hơn 10.000 người mua tìm kiếm nguồn cung cấp máy công cụ, giải pháp gia công kim loại và công nghiệp hỗ trợ mới nhất từ hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc gia.
Cùng với đó, ngành thiết bị cơ khí gia công kim loại, khách tham quan có thể gặp gỡ các nhà sản xuất và cả những người mua linh kiện Nhật Bản, và các nhà thầu cung cấp của Việt Nam tại hai triển lãm này.
© Ảnh : TTXVN - Trần Thị Mỹ PhươngThành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí

Thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam, cho rằng Việt Nam đang nổi lên là một thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp, với đóng góp 2,58% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

"Sự phát triển của ngành công nghiệp máy móc tại Việt Nam là phù hợp với sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó nhiều lĩnh vực đã đạt được những bước phát triển nổi bật trong thập kỷ gần đây", - ông Tài nói.

Theo ông, các chính sách vĩ mô ổn định và thông thoáng của Chính phủ, cũng như các Hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết tham gia, sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế với dòng vốn FDI liên tục đổ vào, tất cả đang tạo ra cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Sản xuất gia công cơ khí, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là thành tố nền tảng cho sản xuất hàng hóa. Yếu tố này trở nên thiết yếu với sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, vốn lấy điểm tựa là sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước", - Tổng giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam nhận định.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại TP.HCM (JETRO) cho biết, hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển tốt trong thời gian qua.
Theo số liệu của JETRO, có 55,3% trong tổng số doanh nghiệp đã trả lời “sẽ mở rộng” phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong 1 đến 2 năm tới. Đây là con số cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Nếu tính chung ở châu Á, con số này chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan. Trong khi đó, chỉ có 2,2% doanh nghiệp cho biết là sẽ “thu hẹp” kinh doanh tại Việt Nam. Đây ngược lại lại là con số nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á, nhỏ thứ 2 ở châu Á, sau Pakistan.

"Từ năm 2021, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thực hiện chính sách viện trợ như việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 5 đợt tuyển chọn dự án viện trợ, nếu chia số lượng dự án theo quốc gia thì đã có 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án. Điều này đã thể hiện được mức quan tâm đến Việt Nam cao thế nào", - ông Matsumoto cho hay.

© Ảnh : TTXVN - Trần Thị Mỹ PhươngThành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí

Gỡ khó cho Việt Nam

Dù vậy, vẫn tồn tại những thách thức trong quá trình hội nhập của doanh nghiệp Việt. Những vấn đề đó bao gồm quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, trình độ quản lý còn hạn chế, các liên kết chuỗi lỏng lẻo khiến cho năng lực cạnh tranh yếu.
Theo ông Vũ Trọng Tài, các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý và kỹ năng bộ máy, đồng thời liên kết chặt chẽ và sâu rộng hơn để có thể cạnh tranh sòng phẳng.
Về phần mình, ông Matsumoto cho rằng, các nhà sản xuất Việt Nam có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng cách cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân lực.

"Ở đây, mảng xây dựng năng lực chính là điều tôi muốn nói tới. Một thành phố lớn như TP.HCM có một lượng nhân sự rất tốt, đội ngũ về lao động, chất lượng cao rất tốt. Tuy nhiên, tiềm năng đó chưa được phát triển kịp thời, nhiều cơ sở dữ liệu chưa đủ. Nói như thế có nghĩa là doanh nghiệp Nhật Bản cần phía doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin nhiều hơn, tốt hơn", - ông Matsumoto chia sẻ.

Tại METALEX Việt Nam 2022, các nhà gia công cơ khí Việt Nam sẽ được tạo điều kiện gặp gỡ các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, sản xuất hàng cơ khí xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.
Tại triển lãm lần này, các nhà mua hàng Nhật Bản quyết định trưng bày những sản phẩm, linh kiện sản xuất muốn mua thay vì đi tìm sản phẩm mà các nhà cung ứng Việt Nam đem đến triển lãm.

"Cách thức triển lãm này từng được tổ chức ở một số nước và đem lại tỷ lệ kết nối thành công khá cao", - ông Matsumoto cho biết.

Bà Cao Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho rằng từ nhu cầu thực tế, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi theo hướng công nghệ cao, tăng giá trị sản phẩm, giảm tình trạng thiếu lao động phổ thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà sản xuất quốc tế tại Việt Nam, đồng thời từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong khuôn khổ triển lãm lần này có các hội nghị, hội thảo chuyên ngành như “Ứng dụng của sản xuất bồi đắp trong gia công cơ khí - in 3D kim loại”, chuyên đề đào tạo “Engineer Master Class” của Hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP Hồ Chí Minh (HAMEE); chung kết cuộc thi "Tay nghề thợ hàn", trình diễn công nghệ và hoạt động kết nối giao thương, diễn đàn “Định hướng sản xuất tương lai - Tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Diễn đàn Gặp gỡ các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Nhà đầu tư Ấn Độ muốn tham gia phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Phía RX Tradex Việt Nam bày tỏ mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nắm bắt kịp thời các xu hương mới, đưa ra các giải pháp bằng cách nâng cấp máy móc công nghệ, tối ưu hóa sản xuất, phát triển nguồn nhân lực để có thể tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế và tạo mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp Việt với nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала