Vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn bất ngờ rút vốn, Novaland 'về tay' ai?

© Ảnh : Novaland Real Estate Investment CorporationChủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Novaland Bùi Thành Nhơn
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Novaland Bùi Thành Nhơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
Vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn và bà Cao Thị Ngọc Sương đã chính thức không còn là cổ đông lớn nhất của Novaland sau khi bán đi một lượng lớn cổ phiếu NVL. Thấy gì sau việc vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn thoái vốn tại Novaland?
Dù vậy, ông Bùi Thành Nhơn vẫn là Chủ tịch HĐQT NovaGroup, cổ đông lớn nhất tại Novaland với 37,02% tỷ lệ cổ phiếu.
Novaland cũnglên tiếng khẳng định, các giao dịch mua bán cổ phiếu vừa qua nằm trong chiến lược tái cơ cấu sở hữu trong hệ thống thành viên NovaGroup.

Vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn thoái vốn khỏi Novaland

Chiều 7/10, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố thông tin về kết quả giao dịch cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland).
Theo đó, Chủ tịch HĐQT NovaGroup là ông Bùi Thành Nhơn đã bán thành công hơn 72,7 triệu cổ phiếu NVL, giảm lượng sở hữu xuống còn 96,76 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm từ 8,693% xuống sát mốc 4,963%, không còn là cổ đông lớn của Novaland (khi chỉ sở hữu dưới 5%).
Đồng thời, bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) cũng cho biết đã bán ra gần 22 triệu cổ phiếu NVL, giảm lượng sở hữu xuống còn hơn 83,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm từ khoảng 5,4% xuống còn gần 4,3%. Như vậy, bà Cao Thị Ngọc Sương cũng không còn là cổ đông lớn của Novaland.
Lâm Đồng, Đà Lạt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Novaland phải làm rõ nguồn vốn 10 tỷ USD cho dự án ở Lâm Đồng
Bên cạnh đó, ông Bùi Cao Nhật Quân (con trai ông Nhơn) cũng có sở hữu hơn 81,2 triệu cổ phiếu Novaland.
Theo công bố, các giao dịch của vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn được thực hiện hôm 3/10. Tính theo thị giá 82.000 đồng/cổ phiếu vào thời điểm đó, vợ chồng ông Nhơn có thể thu về gần 7.770 tỉ đồng sau khi hoàn tất việc mua bán.

Tái cơ cấu NovaGroup

Theo báo cáo gửi HoSE, trước giao dịch của vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn, NovaGroup, cổ đông lớn tại NVL, nắm giữ 32,165% tỉ lệ cổ phiếu. Sau giao dịch, NovaGroup nâng tỉ lệ sở hữu tại NVL lên 37,02%.
Theo NovaGroup, đây là giao dịch nhận chuyển nhượng sở hữu chứng khoán, với mục đích góp vốn vào doanh nghiệp. Trong khi đó, Novaland cũng khẳng định giao dịch trên nằm trong chiến lược cơ cấu lại sở hữu trong hệ thống thành viên NovaGroup.
Dù doanh nghiệp này không công bố đã nhận chuyển nhượng từ các cá nhân hay tổ chức nào, những cũng không loại trừ khả năng đây là phần vốn góp do vợ chồng ông Nhơn và bà Sương chuyển qua.
Cổ đông lớn thứ 2 tại Novaland, sau NovaGroup, là Công ty Diamond Properties. Doanh nghiệp này đang nắm giữ hơn 200 triệu cổ phiếu NVL (tương đương 10,4%). Người đại diện theo pháp luật của Diamond Properties chính là bà Cao Thị Ngọc Sương.
Đầu năm 2022, ông Bùi Thành Nhơn thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT Novaland, đồng thời rút khỏi ban lãnh đạo doanh nghiệp này nhằm tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc.
Đồng thời, ông Nhơn cũng quyết định trao quyền và vị trí chủ tịch hội đồng quản trị Novaland cho ông Bùi Xuân Huy và bộ máy lãnh đạo mới.
Năng lượng mặt trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Cái bắt tay của Novaland và VinaCapital phù hợp với chiến lược năng lượng Việt Nam
Hiện ông Nhơn là nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT NovaGroup. Đây là tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ - công nghệ - công nghiệp.
NovaGroup vẫn tiếp tục dẫn dắt, tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ để tạo đà tăng trưởng cho Novaland và các công ty khác trong hệ sinh thái.
Các đơn vị thành viên nòng cốt của NovaGroup hiện có Novaland (Bất động sản), Nova Service (du lịch, khách sạn, giáo dục, nhà hàng...), Nova Consumer (Nông nghiệp, Hàng tiêu dùng), Nova Tech, Nova Finance...
Trong đó, Novaland được niêm yết trên sàn HoSE với giá trị vốn hóa khoảng 6,5 tỷ USD. Đầu năm nay, Nova Consumer cũng đã IPO và đang chuẩn bị nộp hồ sơ để niêm yết trên HoSE.
Mặc dù thị trường đang có xu hương tiêu cực nhưng cổ phiếu NVL hiện vẫn giữ được mức ổn định cao. Trong phiên giao dịch đỏ lửa với nhiều biến động ngày hôm nay, NVL chỉ giảm 1,5% xuống 9.000 đồng và chỉ mới mất 13% kể từ đầu năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала