Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước

© AP Photo / Ahn Young-joonCô gái đeo mặt nạ trên sàn giao dịch chứng khoán
Cô gái đeo mặt nạ trên sàn giao dịch chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 16, cho ý kiến về báo cáo kinh tế xã hội, dự toán ngân sách năm 2022 và kế hoạch 2023.
Theo báo cáo của Chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vừa qua xảy ra một số hiện tượng tiêu cực nên việc đầu tư vào mảng này của tổ chức tín dụng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng với mục đích xây dựng, kinh doanh bất động sản những năm gần đây có xu hướng tăng dần.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế nhận xét, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng nhiều biến động, rủi ro. Cơ cấu thị trường thiếu cân đối, chất lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa cao. Thị trường này tồn tại hiện tượng dùng vốn huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sai mục đích, thiếu minh bạch.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Tam giác biến động Ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt TVSI
Dẫn chứng vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông (liên quan vụ việc chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị bắt) và các tổ chức cùng những vụ việc khác liên quan tới thị trường trái phiếu trong năm, Ủy ban Kinh tế đánh giá đã gây nhiều hệ lụy với phát triển bền vững thị trường vốn, xã hội, gây mất niềm tin của người dân, nhà đầu tư.
Theo đó, có ý kiến đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra sự việc như vậy.
Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần có đánh giá thận trọng, chính xác về mức độ ảnh hưởng, để có giải pháp phù hợp, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững của thị trường tiền tệ, vốn.
Rủi ro liên thông giữa thị trường vốn với hệ thống các tổ chức tín dụng và thị trường bất động sản gia tăng.
Cô gái đeo mặt nạ trên sàn giao dịch chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Nhà đầu tư 'bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa' với chứng khoán Việt Nam
Có ý cho rằng điều hành, quản lý nhà nước đối với các thị trường này còn "chuyển trạng thái đột ngột", có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường và niềm tin của nhà đầu tư.
Đề nghị cần nhận diện những rủi ro, có các giải pháp cụ thể để vừa bảo đảm an toàn, vừa thúc đẩy sự phát triển của các thị trường, phục vụ tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Báo cáo của Chính phủ cho biết, hiện thị trường có khoảng 440 mã trái phiếu niêm yết, quy mô giao dịch bình quân 9 tháng đạt khoảng 7.000 tỷ đồng một phiên, tăng gần 14% so với tháng 8. Giá trị giao dịch bình quân 9 tháng là 9.250 tỷ đồng một phiên, giảm gần 19% so với bình quân 2021.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu, trong đó đưa ra những quy định "siết" lại việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, như mệnh giá phát hành tăng 1.000 lần so với trước. Các quy định này nhằm hạn chế rủi ro cho thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала