- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Các cuộc tấn công kéo dài vài tuần sẽ làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraina

© Ảnh : Russian Ministry of Defence / Chuyển đến kho ảnhBộ Quốc phòng Liên bang Nga chiếu đoạn phim cho thấy vụ phóng tên lửa vào các cơ sở quản lý quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraina.
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chiếu đoạn phim cho thấy vụ phóng tên lửa vào các cơ sở quản lý quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Stanislav Mitrakhovich, chuyên gia hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, nói lên ý kiến rằng, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho Ukraina và giảm đáng kể khả năng chiến đấu của nước này chỉ nếu kéo dài trong vài tuần.

“Rõ ràng, một số nhà máy nhiệt điện đã bị hư hỏng. Xét theo thông tin mới nhất, điều này đã dẫn đến việc một số cơ sở tiêu thụ điện bị ngắt kết nối và tạm thời ngừng hoạt động. Tàu điện ngầm ở Kiev tạm ngưng hoạt động, nhưng sau đó được khởi động trở lại. Có lẽ một số nhà máy liên quan đến sản xuất vũ khí hoặc sửa chữa thiết bị quân sự có thể bị ảnh hưởng. Về mặt lý thuyết, càng nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện, thì khả năng chiến đấu của quân đội Ukraina sẽ càng giảm đi, tức là sẽ giảm khả năng di chuyển, bổ sung dự trữ, vận chuyển và sửa chữa thiết bị”, - chuyên gia Mitrakhovich nói.

"Nếu những cuộc tấn công tên lửa tương tự xảy ra hàng ngày trong vài tuần liền thì đây sẽ là cú đánh nghiêm trọng vào hệ thống điện của Ukraina. Nhưng, nếu đây chỉ là một hành động đơn lẻ thì nó tạo ra hiệu ứng, nhưng hậu quả sẽ được khắc phục và các cơ sở sẽ sớm được sửa chữa", - ông Mitrakhovich lưu ý.
Chuyên gia Nga nhắc nhở về việc, người Mỹ đã từng sử dụng các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng điện kéo dài vài tuần trong quá trình chiến dịch quân sự chống lại Serbia và Iraq.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky nói về tình trạng báo động trên không ở khắp Ukraina
Nhà phân tích địa chính trị và quân sự Enrique Refoyo, người Tây Ban Nha, cho rằng, điều quan trọng nhất là các sự kiện ngày thứ Hai xảy ra ngay sau tuyên bố của Putin hôm Chủ nhật.

“Nga đã phát động một chiến dịch tên lửa quy mô lớn nhằm vào các bộ phận khác nhau của cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraina, chẳng hạn như: nhà máy điện, tòa nhà chính phủ và Cơ quan An ninh SBU, mà Nga cáo buộc đừng sau vụ nổ gần đây trên cầu Kerch.

Điều quan trọng nhất ở đây là kết quả trên bình diện thực tế, tức là ngày 7 tháng 10 là sinh nhật của Vladimir Putin. Tại Ukraina, họ đã nói về những việc cần phải làm, những gì họ sẽ “tặng” Putin nhân ngày sinh nhật. Mùng 8 tháng 10 xảy ra một vụ nổ trên cầu, mọi người cười ồ. Ví dụ ở Ukraina, ở Kiev, một con tem đã được phát hành để tưởng nhớ vụ tấn công cầu Kerch, nhân tiện, dẫn đến cái chết của ba người, ba thường dân. Ở Ukraina, cả chính phủ của nước này, cũng như các phương tiện truyền thông phương Tây đều không nói gì về ba thường dân đã thiệt mạng”, - chuyên gia quân sự người Tây Ban Nha nhận xét.

Theo chuyên gia Enrique Refoyo, những gì chúng ta đang thấy là tiêu chuẩn kép: "ba người thiệt mạng thuộc phe khác, vì vậy điều đó không quan trọng". Hoặc họ biện minh cho hành vi này, nếu cần thiết. Và những gì chúng ta có là hành động trơ tráo, trò hề lố bịch khi họ vui mừng trước cuộc tấn công khủng bố theo phong cách của Nhà nước Hồi giáo.

“Vụ đánh bom bằng xe tải, vụ giết hại dân thường, việc lắp đặt một con tem bưu chính khổng lồ ở trung tâm Kiev, để cư dân của thủ đô Ukraina có thể chụp ảnh, cười vui: “ha ha, nhìn kìa , vào ngày sinh nhật của Putin, chúng tôi đã phá hủy cây cầu Kerch. Hôm qua vui lắm, nhưng hôm nay không còn là chuyện đáng cười nữa”, - chuyên gia Enrique Refoyo kết luận.

Ồ ạt tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng Ukraina

Hôm thứ Hai, tại cuộc họp làm việc với các thành viên của Hội đồng Bảo an, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng, sáng ngày 10 tháng 10, một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa với độ chính xác cao từ trên không, trên biển và trên bộ đã nhằm vào những cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraina.
Ông Putin gọi vụ việc xảy ra trên cầu Crưm là một vụ tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, Ukraina đã tự đặt mình ngang hàng với các nhóm khủng bố đáng sợ nhất, và chỉ đơn giản là không thể để những tội ác kiểu này không bị đáp trả.
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố rằng, mục tiêu của cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa dẫn đường với độ chính xác cao vào Ukraina đã đạt được.
Hôm thứ Hai, truyền thông Ukraina đưa tin về các vụ nổ ở Kiev và vùng ngoại ô, cũng như ở vùng Kharkov, Odessa, Dnepropetrovsk, Lvov và khu vực Lvov, Ivano-Frankivsk, Ternopil, Khmelnitsky, Konotop, khu vực Rovno và Poltava. Ngoài ra, văn phòng của Zelensky đã thông báo về các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng ở Zaporozhye, Vinnytsia, Sumy và Zhytomyr.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала