«Tất cả hồi hộp chờ tháng 12». Chuyên gia nói về giá dầu thế giới

© Sputnik / Maksim BogodvidTàu khai thác dầu
Tàu khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giá dầu đang giảm sau đợt tăng mạnh hồi tuần trước, theo các phương tiện truyền thông phản ánh. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik ông Igor Yushkov chuyên gia phân tích hàng đầu tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia đã đánh giá tình hình thị trường hàng hóa.
Dữ liệu giao dịch chứng tỏ giá dầu thế giới đang giảm vào thứ Ba, - «Prime» thông báo. Tính đến 8:14 theo giờ Matxcơva (12:14 theo giờ Hà Nội), giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 12 đã giảm 0,43% xuống đến 95,78 USD / thùng, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 11 giảm 0,57% xuống 90,61 USD.
Tuần trước, sau khi OPEC+ công bố quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô thêm 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11, dầu mác Brent tăng giá 11,3% còn dầu WTI tăng 16,5%.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Igor Yushkov chuyên gia từ Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Nga, nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, đã nêu ý kiến rằng thị trường nguyên liệu thô hiện đang trấn tĩnh trở lại sau tuyên bố của OPEC+ về cắt giảm khai thác.

"Đây là sự phục hồi rõ ràng sau khi giá tăng trong bối cảnh OPEC+ công bố chủ trương giảm hạn ngạch khai thác. Ngay sau khi công bố quyết định này, giá dầu lập tức tăng vọt. Đó là phản ứng có tính xúc cảm, bởi thực tế cắt giảm hạn ngạch sẽ chỉ diễn ra từ tháng 11. Bây giờ đang có sự điều chỉnh nhất định. Tôi cho rằng trong tương lai gần, ít nhất là đến tháng 12, chúng ta sẽ xoay quanh mức giá 90 USD/thùng. Một mặt, sẽ có tín hiệu cho thấy OPEC+ đang giảm sản lượng. Mặt khác, có dữ liệu về sụt giảm hoạt tính kinh doanh ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới. Hai yếu tố này sẽ cân bằng lẫn nhau", - ông nói.

Biểu tình chống lạm phát ở Vienna - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Biểu tình kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga ở Vienna

Tính hiệu quả của trừng phạt

"Lệnh cấm cung cấp dầu Nga cho các nước EU sẽ bắt đầu hiệu lực vào ngày 5 tháng 12. Khối lượng đã đến châu Âu sẽ cần phải được gửi sang các thị trường châu Á. Đồng thời, có quy định chỉ bán dầu theo giá trần nhất định. Những biện pháp trừng phạt này sẽ tác động ra sao và liệu có áp dụng hay không thì chưa ai biết. Nhưng nếu Nga không kịp chuẩn bị và chúng ta phải giảm xuất khẩu, điều đó sẽ gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung trên trên thị trường thế giới, và giá sẽ ở mức 110-120 USD/thùng. Về cơ bản, mọi người đang hồi hộp chờ tháng 12", - chuyên gia Igor Yushkov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала