Ngân hàng Việt Nam tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

CC BY-SA 3.0 / TomW712 / State Bank branch in Ho Chi Minh CityNgân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang được tổ chức tại Hà Nội.
Sự kiện kéo dài hai ngày do Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đồng chủ trì, là dịp để các cơ sở tài chính - ngân hàng chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế về quá trình chuyển đổi số và đưa ra các khuyến nghị đối với sự phát triển trong tương lai của ngành.
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) gắn với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số đã trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế thế giới và mỗi quốc gia.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Sau sự kiện SCB, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng tốc bơm tiền Đồng
Chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn kết chặt chẽ với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam.
Điều này đã thể hiện rất rõ tại Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế, trong đó có ngành Ngân hàng.
Ông coi hội nghị thượng đỉnh là một động thái thiết thực trong việc thực hiện nghị quyết và Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian qua NHNN đã luôn bám sát các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,.. để chỉ đạo trên toàn ngành chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động nắm bắt cơ hội từ cuộc CMCN 4.0 gắn với việc xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số toàn ngành cũng như tại tổ chức tín dụng.
Với quan điểm tiếp cận lấy người dân làm trung tâm và sự thuận tiện, trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là thước đo, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả bước đầu được đáng khích lệ, từ công tác kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn và được đánh giá là một trong những lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình bày báo cáo về Kết quả 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của ngành ngân hàng.
Tiền VND - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
VND lao dốc, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ can thiệp tỷ giá
Phiên Tọa đàm bàn tròn cấp cao được điều phối bởi TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV tập trung trao đổi về các xu hướng lớn trong chuyển đổi số ngành ngân hàng, các mô hình và dịch vụ ngân hàng mới; đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 của ngành ngân hàng; thảo luận về các giải pháp công nghệ mới đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
Phiên Tọa đàm cấp cao có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ cùng các chuyên gia tư vấn tới từ các tổ chức như BCG, EY,…
Bốn phiên hội nghị liên quan đến fintech, dữ liệu kỹ thuật số và nền tảng, dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số và bảo mật thông tin, được diễn ra hôm qua, 12/10.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала