Cần có tiêu chuẩn cụ thể tối thiểu về chữ ký điện tử

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVN Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi)
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) quy định theo hướng không loại trừ phạm vi áp dụng của hoạt động giao dịch điện tử, tạo một khung pháp luật thống nhất về hoạt động giao dịch điện tử trong các lĩnh vực.
Sáng 25/12, tại Kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
Theo VOV, người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật kỳ vọng việc sửa luật sẽ khắc phục những vướng mắc, bất cập của Luật Giao dịch điện tử năm 2005.
Ông cho rằng luật hiện hành hạn chế một số lĩnh vực áp dụng giao dịch điện tử, có thể gây cản trở ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong những lĩnh vực này. Luật cũng thiếu quy định về việc chuyển đổi từ văn bản giấy sang bản điện tử và ngược lại, trong khi đây là một nhu cầu rất lớn trong xã hội nên cần có hành lang pháp lý cụ thể.
Ngoài ra, việc sửa đổi luật có khắc phục tình trạng thiếu chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử trong cơ quan Nhà nước; thiếu quy định về việc tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước.
Điện thoại và hình ảnh khóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Căn cước công dân điện tử có hiệu lực từ hôm nay
Dự thảo quy định theo hướng không loại trừ phạm vi áp dụng của hoạt động giao dịch điện tử, tạo một khung pháp luật thống nhất về hoạt động giao dịch điện tử trong các lĩnh vực để thực hiện chuyển đổi các giao dịch từ môi trường thực sang môi trường số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
“Hiện nay, công nghệ số đã sẵn sàng, chữ ký số khó giả mạo hơn chữ ký tay, nhận dạng khuôn mặt bằng máy chính xác hơn nhận dạng khuôn mặt bằng mắt thường, quốc tế đã sử dụng phổ biến”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc sửa luật lần này còn khẳng định giá trị pháp lý cho giao dịch điện tử, công nhận giao dịch điện tử có giá trị pháp lý giống như giao dịch trong môi trường thực. Đặc biệt, ưu tiên, khuyến khích thực hiện giao dịch điện tử bằng chính sách giúp thực hiện giao dịch điện tử với thời gian nhanh hơn, chi phí thấp hơn, tiếp cận dễ dàng hơn, được bảo đảm an toàn, tin cậy hơn.
Theo trình bày của Bộ trưởng, dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) đã sửa đổi, chi tiết hóa cách thức xác định giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; bổ sung quy định điều kiện đảm bảo giá trị pháp lý khi chuyển đổi từ bản giấy sang thông điệp dữ liệu và ngược lại…
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nhấn mạnh chữ ký điện tử là mắt xích quan trọng điều chỉnh các giao dịch điện tử, có thể ảnh hưởng lớn tới việc đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch này. Do đó, uỷ ban này tán thành việc bổ sung các dịch vụ tin cậy mới nhằm tăng cường mức độ an toàn, tin cậy cho các giao dịch trên môi trường mạng.
Đại diện cơ quan thẩm tra đồng ý mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật trong bối cảnh công nghệ số đã và đang phát triển mạnh mẽ, ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, làm rõ một số vấn đề, cùng với đó nghị hình thành chương riêng về chữ ký điện tử, thay vì quy định ở một số điều trong dự thảo luật.
Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam tại chương trình ca nhạc khai mạc Năm chéo hữu nghị Nga Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Việt Nam có sàn giao dịch điện tử dành cho nghệ sĩ
Hiện nay, cùng với việc sử dụng chữ ký điện tử đang tồn tại một số biện pháp xác thực khác như tin nhắn điện tử (SMS), xác nhận mật khẩu dùng một lần (OTP), Token OTP, sinh trắc học (eKYC) ... Do đó, cần nghiên cứu bổ sung quy định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các biện pháp xác thực này với vai trò như là chữ ký điện tử.
Ông Huy đề nghị quy định tiêu chuẩn cụ thể tối thiểu về chữ ký điện tử, chứng thực chữ ký điện tử để người dân và cơ quan Nhà nước có thể áp dụng ngay mà không cần chờ văn bản pháp luật chuyên ngành sửa đổi.
Cơ quan này cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về thủ tục công nhận tổ chức cung cấp chữ ký điện tử nước ngoài và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết thay vì giao Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала