Thảm hoạ đêm Halloween ở Itaewon, Hàn Quốc: Có người Việt Nam thiệt mạng

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeLực lượng cứu hộ Seoul giúp các nạn nhân và đưa người chết ra khỏi đường phố, nơi trong lễ hội Halloween, hàng chục trái tim của người dân đã ngừng đập vì một vụ giẫm đạp, Hàn Quốc
Lực lượng cứu hộ Seoul giúp các nạn nhân và đưa người chết ra khỏi đường phố, nơi trong lễ hội Halloween, hàng chục trái tim của người dân đã ngừng đập vì một vụ giẫm đạp, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Đăng ký
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc xác nhận thông tin một công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ giẫm đạp xảy ra ở phố Itaewon, Seoul trong dịp lễ Halloween đêm 29/10.
Vụ giẫm đạp đã khiến ít nhất 151 người thiệt mạng. Đây được xem là thảm hoạ lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà năm 2014.

Thông báo của Đại sứ quán Việt Nam

Ngày 30/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul (Hàn Quốc) đã đưa ra thông báo liên quan đến thảm hoạ vừa xảy ra ở Itaewon trong dịp lễ Halloween khiến ít nhất 151 người thiệt mạng.
Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam thông báo, có một công dân Việt Nam được xác định thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở phố Itaewon, Seoul.
Sau khi nhận được thông tin từ Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc với giới chức sở tại để xác minh thông tin, nhân thân của công dân thiệt mạng.
Phía Việt Nam yêu cầu phía Hàn Quốc khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.
Hiện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước tiến hành xác minh nhân thân công dân và xử lý các vấn đề hậu sự.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị các hội đoàn và các cá nhân người Việt Nam tại Hàn Quốc, nếu nắm được bất cứ thông tin liên quan đến người Việt trong vụ việc, hãy nhanh chóng thông báo cho Đại sứ quán qua đường dây nóng 010 6513 6618 để nhận được hỗ trợ kịp thời.
Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 66.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các cơ sở giáo dục ở Hàn Quốc, chiếm 44% tổng số du học sinh nước ngoài tại quốc gia này.

Thảm hoạ lớn nhất từ sau vụ chìm phà năm 2014

Ông Choi Sung Beom, lãnh đạo phòng cứu hỏa ở Yongsan, cho biết vụ việc ở quận Itaewon vào tối 29/10 đã khiến ít nhất 151 người thiệt mạng, phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi 20.
Trong số những người tử vong, bước đầu xác định có 19 người nước ngoài. Quốc tịch của các nạn nhân này là Iran, Na Uy, Trung Quốc và Uzbekistan.
Nhiều người bị thương nghiêm trọng đang tiếp tục được điều trị khẩn cấp, ông Choi cho biết thêm. Giới chức Hàn Quốc dự báo con số thương vong sẽ còn tăng lên sau khi có thêm những báo cáo.
Truyền thông địa phương cho biết, thảm kịch xảy ra sau khi một lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Họ được cho là đã nghe tin việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này, theo AP.
Ước tính, có khoảng 100.000 người đã kéo đến các đường phố Itaewon vào dịp lễ hội Halloween. Đây là lễ hội lớn nhất trong nhiều năm nay, nhất là kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Sáng ngày 30/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố quốc tang cho các nạn nhân trong thảm kịch.
Trước đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã tới văn phòng tổng thống và chủ trì cuộc họp ứng phó khẩn cấp ngay trong đêm 29/10 và rạng sáng 30/10, Yonhap đưa tin.
Lực lượng cứu hộ Seoul giúp các nạn nhân và đưa người chết ra khỏi đường phố, nơi trong lễ hội Halloween, hàng chục trái tim của người dân đã ngừng đập vì một vụ giẫm đạp, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Seoul nhận được hơn 3.500 đơn về người mất tích sau vụ giẫm đạp
Vụ giẫm đạp ở Itaewon là thảm họa chết người tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà vào năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, phần đông là học sinh trung học.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhà chức trách Hàn Quốc đã điều động hơn 1.700 người hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp, bao gồm 517 lính cứu hỏa, 1.100 cảnh sát và khoảng 70 nhân viên chính phủ.
Đến sáng 30/10, Chính quyền thủ đô Seoul đã nhận được 355 báo cáo về những người mất tích liên quan vụ việc nghiêm trọng nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала