- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Truyền thông: Hoa Kỳ cần theo dõi kiểm soát viện trợ cho Ukraina

© Ảnh : U.S. Air Force / Roland BalikBốc hàng viện trợ quân sự cho Ukraina tại Căn cứ Không quân Dover, Mỹ
Bốc hàng viện trợ quân sự cho Ukraina tại Căn cứ Không quân Dover, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ nên chỉ định nhân vật chịu trách nhiệm giám sát việc Ukraina sử dụng viện trợ quân sự, đó là nhận định nêu trong bài xã luận của Bloomberg.
Hồi đầu tháng 7 Cục An ninh Kinh tế Ukraina thừa nhận đã xác minh được các trường hợp buôn bán hàng viện trợ nhân đạo và các sản phẩm quân sự do các nước phương Tây cung cấp. Đã khởi tố khoảng mười vụ án hình sự về tội danh này. Sau đó, dân biểu Mỹ người gốc Ukraina Victoria Spartz đã kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ tạo lập cơ chế kiểm soát viện trợ cho Ukraina. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Alexei Reznikov cũng tuyên bố, một số đồng minh của Kiev đã cử đại diện quân sự tới Ukraina để theo dõi dòng vũ khí mà họ bơm cho Kiev. Tiếp đó, Verkhovna Rada của Ukraina đã lập ra Ủy ban giám sát các lô hàng viện trợ «vật liệu và hỗ trợ kỹ thuật» được gửi đến đất nước.

"Để đổi lấy thỏa thuận trong nội bộ Quốc hội về việc tiếp tục cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho Ukraina, Tổng thống Joe Biden cần chỉ định một quan sát viên để giám sát chi tiêu sử dụng của Hoa Kỳ theo hình mẫu Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan trước đây", - trong bài viết nêu kiến nghị.

Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phần Lan cho biết vũ khí cung cấp cho Kiev sẽ là tội phạm
Theo quan điểm của các tác giả, đảng Cộng hòa đã chuẩn xác khi yêu cầu kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Ban biên tập Bloomberg cho rằng chính quyền Biden không muốn ủng hộ những biện pháp cứng rắn hơn, vì sợ rằng sẽ làm chậm trễ các chuyến cung cấp và lộ ra sự thiếu tin tưởng tiềm ẩn đối với chính quyền Ukraina.
Các nhà báo cho rằng ở Ukraina có khả năng lớn về sử dụng kinh phí không đúng mục đích: ngay cả trước chiến dịch đặc biệt của Nga, đất nước này đã sa lầy trong vấn nạn tham nhũng.
Đồng thời cũng hiện hữu khả năng vũ khí do Mỹ sản xuất có thể rơi vào tay kẻ xấu hoặc tuồn ra bán cho các thực thể bên ngoài Ukraina, tác giả bài báo nhận xét.
Trước đó, Tập đoàn phát thanh truyền hình xã hội YLE thông báo rằng Cảnh sát Hình sự Trung ương Phần Lan nắm được dữ liệu «nóng» cho thấy vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev đã rơi vào tay bọn tội phạm Phần Lan.

Bơm vũ khí cho Ukraina

Trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga nhằm bảo vệ Donbass bắt đầu từ ngày 24/2, Washington và các đồng minh NATO tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina. Moskva nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài xung đột, và các chuyến hàng viện trợ vũ khí đó là mục tiêu hợp pháp để quân đội Nga tấn công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала