Các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán

CC BY-SA 4.0 / TheGreatSG'rean / Shopee Headquarters (cropped image)Trụ sở Shopee tại Công viên Khoa học Singapore
Trụ sở Shopee tại Công viên Khoa học Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các sàn thương mại điện tử chỉ có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán, không có trách nhiệm phải nộp thuế thay.
Nội dung này được nêu tại Nghị định 91/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành.
Cụ thể, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử chỉ có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin người bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn, gồm tên người bán; mã số thuế, mã số định danh cá nhân (hoặc chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu); địa chỉ, điện thoại; doanh thu qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn…
Các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu cơ quan này công bố.
Chồng tài liệu trên bàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Nhân viên Shopee Việt Nam 'thấp thỏm' vì có thể bị sa thải bất kì lúc nào
Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... sẽ không phải nộp thuế thay người bán như dự kiến đưa ra trước đây.
Từ năm ngoái, phương án tất cả sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người bán để tránh thất thu thuế được Bộ Tài chính nêu ra. Bộ này cho rằng những đơn vị này tham gia trực tiếp, đóng vai trò quyết định với từng giao dịch mua bán và nắm được doanh thu của cá nhân kinh doanh.
Amazon logo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2022
Việt Nam hợp tác với Amazon về phát triển thương mại điện tử
Tuy nhiên, đối với phương án này, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng hoạt động của các sàn thương mại điện tử còn khó khăn, đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí hoạt động cao nhưng hầu hết vẫn lỗ. Hiệp hội lo ngại việc này sẽ làm tăng chi phí cho các sàn khi phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan thuế.
Sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ Tài chính chia các sàn thương mại điện tử thành hai loại, hoặc là sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến hoặc không. Trong đó, những sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki... vẫn được bộ đề xuất phải kê khai và nộp thuế thay cho người bán trên sàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала