- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

“Không được để thiếu thuốc, ai không dám làm hãy đứng sang một bên”

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, ai không dám làm thì “hãy xin nghỉ, đứng sang một bên”.
Ông cũng yêu cầu tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, đồng thời nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch, thúc đẩy tiêm chủng vaccine trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa ổn định, khó dự đoán.

Không được mất cảnh giác với dịch bệnh

Sáng 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cần làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19 để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, chuẩn bị cho năm 2023.
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, nhờ đó gặt hái được nhiều kết quả trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn chưa ổn định, khó dự đoán và đã xuất hiện tâm lý chủ quan.
Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn cảnh báo đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt. Đồng thời, Việt Nam cũng xuất hiện một số dịch như sốt xuất huyết, theo chu kỳ khoảng 5 năm 1 lần.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu không được để dịch chồng dịch, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch, thúc đẩy tiêm chủng vaccine.
Ông cũng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm lên phương án phân bổ vaccine đáp ứng yêu cầu địa phương và hỗ trợ tổ chức tiêm, đồng thời đề nghị đẩy mạnh truyền thông về hiệu quả của vaccine trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong.

"Không có vaccine thì dễ nhiễm Covid-19, dễ chuyển nặng và nguy cơ tử vong rất cao. Vaccine vẫn là vũ khí chiến lược trong phòng, chống dịch", Thủ tướng lưu ý.

Về việc tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Thủ tướng nêu rõ, muốn các cháu an toàn đến trường thì phải ưu tiên, thúc đẩy tiêm vaccine.

"Do đó, chúng ta cần rút kinh nghiệm, không được "chập chờn" vì một số nước tuyên bố hết dịch, nay lại tuyên bố có dịch; không được để dịch chồng dịch; vấn đề mua sắm thuốc men; vấn đề trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy các công tác này; tăng cường quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng; công tác thông tin tuyên truyền cũng cần phải được đẩy mạnh", ông nói.

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19

Không để thiếu thuốc men, vật tư y tế

Tại phiên họp, Ban chỉ đạo đã tập trung đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh khác, thực hiện nghiêm quy chế làm việc.
Thủ tướng cũng lưu ý các vấn đề thảo luận như tiêm vaccine sao cho hiệu quả, vì có tuần "hầu như không tiêm được mũi nào" và "phải xác định trách nhiệm thuộc về ai".

"Chúng ta phải chuẩn bị tổng kết công tác phòng, chống dịch, nhưng phải nhấn mạnh công thức phòng, chống dịch, trong đó có 2 yếu tố hết sức quan trọng là vaccine, thuốc và ý thức của người dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Nhấn mạnh phải giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị khắc phục vướng mắc về thủ tục trong thời gian ngắn nhất.
Theo ông, các quy định không thể nào bao phủ hết góc cạnh cuộc sống, trong khi tình hình thực tế lại diễn biến nhanh, khó lường, chưa có tiền lệ.
"Nếu vướng ở thông tư thì các bộ, nhất là Bộ Y tế phải chỉ rõ; nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo Quốc hội; bảo đảm đúng thủ tục, trình tự. Các địa phương cũng phải xem xét vướng mắc ở đâu? Trách nhiệm thuộc về ai? Không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế. Nếu ai không dám làm thì hãy xin nghỉ, đứng sang một bên", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Đối với việc có một lượng lớn số cán bộ công chức xin nghỉ trong ngành y tế và giáo dục thời gian qua, Thủ tướng đề nghị phải xem xét khách quan, nói rõ cả số tuyển mới, chứ không chỉ số người xin nghỉ.
Logo Bộ Y tế Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đại dịch COVID-19
Bộ Y Tế: Việt Nam vẫn chưa thể công bố kết thúc đại dịch COVID-19
Ông cũng yêu cầu làm rõ vai trò, trách nhiệm của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong các vấn đề trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала