Tình báo Iran chặn lô hàng từ Ả Rập Xê-út chuyển cho những kẻ bạo loạn

© AP PhotoNgười biểu tình ở trung tâm Tehran, Iran
Người biểu tình ở trung tâm Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lực lượng đặc nhiệm Iran đã chặn một lô hàng gồm tiền và thiết bị tình báo từ Ả Rập Xê-út, mục đích dành cho những kẻ bạo loạn ở nước này,-tướng Abdolrahim Mousavi, Tổng Tư lệnh Quân đội Cộng hòa Hồi giáo cho biết.

"Ả Rập Xê-út đã gửi rất nhiều tiền và thiết bị tình báo và gián điệp cho phiến quân nội bộ Iran, nhưng tất cả những thứ này đều rơi vào tay các cơ quan đặc nhiệm Iran", - hãng thông tấn IRIB dẫn lời ông Mousavi.

Trong một tháng rưỡi, bạo loạn tiếp tục nổ ra ở Iran, bắt đầu từ giữa tháng 9 liên quan đến cái chết của một phụ nữ trẻ Iran Mahsa Amini, sau khi cô bị phó cảnh sát trưởng tạm giữ. Các cuộc biểu tình và bạo loạn diễn ra chủ yếu ở các tỉnh Gilan, Khuzestan, Sistan và Balochistan, Tehran và Kurdistan. Chính quyền Iran cáo buộc các nước phương Tây ủng hộ những người biểu tình đã lan truyền trên phương tiện truyền thông của họ những thông điệp mang tính chất lật đổ, chống Iran, cũng như kêu gọi lật đổ chính quyền ở Iran. Những kẻ bạo loạn thực hiện các cuộc tấn công có hệ thống và giết nhân viên của lực lượng an ninh - cảnh sát, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị quân đội tinh nhuệ của Iran), cũng như các thành viên của Basij, một trong những cấu trúc quân sự chính của nước này .
Biểu tình ở Istanbul về cái chết của người phụ nữ Iran Mahsa Amini - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
LHQ: Phương Tây cố gắng chính trị hóa vấn đề quyền phụ nữ ở Iran

Lý do biểu tình

Vào ngày 13 tháng 9, Amini bị phó cảnh sát trưởng giam giữ tại Tehran và được gửi đến giải trình một trong những trung tâm Faraj thuộc sở cảnh sát và tình báo quân đội. Tại trung tâm này, cô gái bị nhồi máu cơ tim, sau đó cô được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Người phụ nữ tử vong 3 ngày sau đó. Người dân cáo buộc phó cảnh sát trưởng phải chịu trách nhiệm về cái chết của Mahsa. Người dân ở các thành phố khác nhau trong nước bắt đầu tập trung xuống đường để phản đối. Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các cô gái cắt tóc và đốt khăn trùm đầu hoặc khăn trùm đầu "Rusari", theo luật, đó là trang phục bắt buộc để che đầu của phụ nữ Iran.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала