"Tín hiệu rõ ràng cho Moskva". Lầu Năm Góc bố trí những gì ở Địa Trung Hải?

Trident II D5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng mức độ đối đầu với Nga. Tàu ngầm chiến lược lớp Ohio USS Rhode Island, thành phần chính của bộ ba hạt nhân, đã tiến vào biển Địa Trung Hải.
Các phương tiện truyền thông phương Tây coi đây là một thông điệp gửi đến Moskva, đưa ra trong bối cảnh các nước NATO ngày càng có những luận điệu cứng rắn. Về những gì điều này có thể dẫn đến - theo tài liệu Sputnik.

9000 lần Hiroshima

Các tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ thường xuyên được gửi đến trực chiến trên các đại dương, nhưng Lầu Năm Góc thường không thông báo điều này với giới truyền thông. Đoạn video về cuộc diễn hành của tàu ngầm qua Gibraltar đã lên khắp các kênh truyền hình lớn trên thế giới.
Tờ La Repubblica của Ý giải thích sự xuất hiện của tàu USS Rhode Island ở Địa Trung Hải là "một nỗ lực nhằm buộc Điện Kremlin từ bỏ ý định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina".
Lập luận này có trọng lượng. Các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio được coi là tàuchiến mang vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Hải quân Hoa Kỳ hiện có 18 chiếc loại này. 14 chiếc trong đó được trang bị tên lửa đạn đạo Trident II với tầm bắn 11300 km.
Mỗi tên lửa có đầu đạn phân chia nhắm vào mục tiêu riêng lẻ (tối đa 12) với sức mạnh 475 hoặc 100 kiloton. Do đó, một tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể đạt hơn 9000 lần so với quả bom Hiroshima.
Đồng thời, Lầu Năm Góc triển khai máy bay chống tàu ngầm P-8A Poseidon và máy bay điều khiển tác chiến hạt nhân E-6B Mercury đến biển Địa Trung Hải, được thiết kế để cung cấp hệ thống liên lạc dự phòng của các tàu ngầm hạt nhân. Nó cũng là sở chỉ huy trên không của Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ (USSTRATCOM). Hai phương tiện này được cho là đang hoạt động cùng với tàu USS Rhode Island.
Đám mây nguyên tử trên Nagasaki - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Chuyên gia dự đoán lặp lại một cuộc tấn công hạt nhân tương tự như của Mỹ ở Hiroshima

"Thông tin sai lệch mạnh mẽ"

Có thể nghi ngờ Hoa Kỳ có kế hoạch bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân - Lầu Năm Góc đã nhiều lần bác bỏ điều này. Mặc dù tầm bay của tên lửa trên Rhode Island là đủ để bắn vào Moskva từ bờ biển nước Mỹ.
Đồng thời, người Mỹ liên tục quy kết Nga có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina. Điện Kremlin coi những cáo buộc như vậy là vô trách nhiệm.
Đây không phải là bước đầu tiên của Washington đối với leo thang hạt nhân. Vào tháng 10, các phương tiện truyền thông viết về kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm đẩy nhanh việc tái vũ trang các kho vũ khí hạt nhân ở châu Âu. Ngay trong tháng 12, những quả bom B62-12 nâng cấp sẽ đến các căn cứ không quân NATO, mặc dù dự kiến ​​vào mùa xuân năm sau.
Ngoài ra, mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Mỹ ở châu Âu đã được nâng lên cấp độ DEFCON 2. Trước đây, mức độ này chỉ diễn ra vào thời điểm khủng hoảng Caribe và trước thềm Chiến dịch Bão táp sa mạc. Chế độ này cho phép tấn công hạt nhân vào đối phương.

"Một mặt, một số nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đang cố gắng thể hiện sự kiềm chế trong chính sách hạt nhân, không đưa yếu tố này lên sân khấu", - nhà khoa học chính trị Vladimir Orlov lưu ý — "Nhưng cũng có những tâm trạng khác - cả ở đó và giữa một số đồng minh NATO, những người suy đoán về chủ đề này với sự nhiệt tình, và đôi khi với sự kiêu ngạo".

Chuyên gia tin phương Tây sẽ tiếp tục đổ lỗi cho Điện Kremlin trong cuộc đối đầu thông tin. Ngoài ra, ông nói thêm, mối đe dọa hạt nhân khiến cử tri lo lắng rất nhiều.

"Việc kết hợp từ" nước Nga "với từ" hạt nhân "là điều cực kỳ thuận tiện và khiến Moskva rơi vào tình trạng khó coi hơn nữa", - nhà phân tích giải thích.

Tiến thoái lưỡng nan về tên lửa

Các quốc gia chưa được gia nhập NATO đang bị lôi kéo vào những lời hùng biện về hạt nhân. Cuối tháng 10, tờ Newsweek của Mỹ đưa tin chính quyền Phần Lan xem xét khả năng đặt "vũ khí ngày tận thế" trên lãnh thổ của mình.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson lưu ý các nước Scandinavia có thái độ "hoàn toàn giống nhau" đối với vấn đề này. Tuy nhiên, Tổng thống Phần Lan Sauli Niiniste trong tuần này cho biết, ông không có ý định chấp nhận vũ khí hạt nhân. Và ông nói rõ không có đề xuất nào như vậy. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã xác nhận điều này.
BrahMos - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Hoa Kỳ không có khả năng phòng thủ trước một số loại tên lửa của Nga
Vì vậy, rõ ràng, Washington không muốn đi quá xa. Theo The Wall Street Journal, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã có cuộc hội đàm bí mật với Trợ lý Tổng thống Nga về Các vấn đề Quốc tế và Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev trong vài tháng qua.
Các nhà báo Mỹ cho rằng mục đích của các cuộc tiếp xúc là nhằm ngăn chặn sự leo thang hạt nhân ở Ukraina.
Bản thân Sullivan không bình luận về bất cứ điều gì, nhưng nói rõ cuộc đối thoại sẽ tiếp tục. Cũng như trò chơi cân não- thông qua việc cao giọng trong những phát biểu về hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала