Thiếu xăng cục bộ: Bộ Công Thương đưa giải pháp "chung chung"

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtHà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối
Hà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 15/11, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về tình hình thị trường xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, về nguyên nhân thiếu hụt xăng dầu cục bộ và giải pháp để chấm dứt tình trạng được đưa ra không có nhiều điểm mới so với trước.
Tại Hội nghị giao ban báo chí sáng nay, Bộ Công Thương vừa có báo cáo cung cấp một số thông tin về tình hình xăng dầu trong nước.

Các nguyên nhân khách quan và chủ quan

Theo bộ này về nguyên nhân khách quan, từ cuối năm 2021, khi diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, thị trường xăng dầu thế giới có diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm, giá liên tục tăng, giảm khó lường.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 20-30% lượng xăng dầu thành phẩm và nhập nguyên liệu dầu thô phục vụ hoạt động sản xuất tại các nhà máy lọc dầu, nên các vấn đề của thị trường thế giới đã ảnh hưởng tới biến động của thị trường xăng dầu trong nước.
Ngoài ra, nhu cầu xăng dầu trong nước sau đại dịch tăng cao hơn so với dự báo kéo theo tình trạng cung không tương ứng với cầu.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Nóng xăng dầu, tiền tệ, trái phiếu, Chính phủ ra chỉ đạo đặc biệt
Thêm nữa, nguồn sản xuất từ 02 nhà máy lọc dầu trong nước 10 tháng đầu năm 2022 chưa đảm bảo theo kế hoạch năm đặt ra. Dẫn tới còn thiếu 170.000 m3/tấn xăng, dầu các loại (nguồn trong nước sản xuất là 9,7 triệu m3/tấn, trong khi kế hoạch đăng ký 10 tháng đầu năm là 9,87 triệu m3/tấn).
Bộ này cũng cho rằng, với biển động của giá xăng đầu thế giới, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu bị thua lỗ do nhập khẩu khối lượng lớn với giá cao, nên đã thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng, cắt giảm các chi phí nên cắt giảm mạnh ở khâu bán hàng, gián đoạn việc bán hàng.
Ngoài ra là các lý do khác như tỉ giá USD/VND tăng cao dẫn đến chi phi kinh doanh xăng dầu tăng theo làm cho hoạt động kinh doanh xăng dầu càng thêm thua lỗ.
Tình hình mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy sản trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài về kho của doanh nghiệp, làm chậm nguồn cung.
Về nguyên nhân chủ quan, việc một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước giấy phép do vi phạm hành chính, một số doanh nghiệp bị Tổng cục Hải quan ngừng thông quan mặt hàng xăng dầu do không đáp ứng điều kiện về việc kết nối dữ liệu điện tử cũng góp phần gây nên tình trạng này.

Giải pháp của Bộ không có nhiều điểm mới

Dự báo của các tổ chức quốc tế, các chuyên gia cho thấy, nguồn cung xăng dầu sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn. Vì vậy trong thời gian tới, Bộ sẽ có một số giải pháp như sau:
Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu.
Hà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Dân thức đêm xếp hàng mua xăng, Chính phủ họp khẩn
Rà soát sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí, xem xét điều chỉnh, bảo đảm sát với thực tiễn và thực hiện ngay để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.
Đồng thời chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chỉ đạo Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án phân phối xăng dầu hợp lý, ưu tiên nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp đã và đang nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ bù đắp chi phí.
Bộ cũng đã chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh chủ động nguồn cung hàng, có phương án nhập khẩu để bù nguồn thiếu hụt (giai đoạn nhà máy Nghi Sơn sản xuất không ổn định), áp dụng chiết khấu hợp lý, hỗ trợ điều phối, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.
Chỉ đạo các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đặt mua theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng tại các khu vực thiếu cục bộ…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала