- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Mục tiêu của Zelensky là làm trầm trọng thêm xung đột để không đàm phán với Nga”

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhCác khu vực được giải phóng khỏi Lực lượng vũ trang Ukrainа ở ngoại ô Mariupol
Các khu vực được giải phóng khỏi Lực lượng vũ trang Ukrainа ở ngoại ô Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky kêu gọi NATO hành động trước tin tên lửa Nga đã tấn công Ba Lan. Lời kêu gọi này được đưa ra để làm leo thang cuộc xung đột ở Đông Âu kéo dài kể từ ngày 24/2.
Bà Imelda Ibáñez, chuyên gia về lịch sử ngoại giao và chính sách đối ngoại của Nga tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, viện sĩ của Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), nhận xét về tuyên bố của Tổng thống Ukraina.
Tổng thống Ukraina Zelensky đưa ra tuyên bố này ngay sau khi Ba Lan cáo buộc Kiev phóng tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan. Theo ông, nguyên nhân của các vụ nổ ở khu vực phía đông Ba Lan là do trúng tên lửa của Nga.

“Rõ ràng, mục tiêu của Tổng thống Vladimir Zelensky là làm leo thang cuộc xung đột để không tiến hành cuộc đàm phán với Nga”, - bà Imelda Ibáñez nói.

Washington gây áp lực

Theo chuyên gia Imelda Ibáñez, Zelensky đang chịu áp lực từ Washington, đồng minh chính và nguồn hỗ trợ của ông. Tuy nhiên, trong các vấn đề đối nội, chính quyền Kiev đang phải đối mặt với nền kinh tế tồi tệ và áp lực từ các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Theo ý kiến ​​​​của bà Ibáñez, những yếu tố này đang ngăn cản Tổng thống Ukraina ngồi vào bàn đàm phán với Điện Kremlin về việc chấm dứt căng thẳng vũ trang. Thay vào đó, Zelenskiy lựa chọn một phương án khác, mà theo ông sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, là leo thang xung đột và kéo NATO do Mỹ đứng đầu vào xung đột với Nga.
Vào ngày 16 tháng 11, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya chỉ trích những tuyên bố của Zelensky về vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan nhằm kích động xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO. Chính phủ Ukraina tiếp tục nhấn mạnh rằng, những tên lửa này là của Nga và phương Tây phải bảo vệ lợi ích của mình. Ông Nebenzya tuyên bố rằng, Vladimir Zelensky vẫn đổ lỗi vụ nổ trên cho Nga, nhưng, ông không thể không biết rằng, chính Ukraina đã phóng tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan.
Địa điểm va chạm tên lửa ở làng Przewodow, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Chuyên gia cho rằng tên lửa Ukraina rơi ở Ba Lan bị lỗi
Mặt khác, NATO, cũng như Warsaw và Washington, chỉ ra rằng, họ không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Nga tiến hành vụ tấn công tên lửa sang lãnh thổ Ba Lan. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định sau cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ông cũng thừa nhận rẳng, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga lên kế hoạch tấn công NATO.
Về vấn đề này, bà Imelda Ibáñez chỉ ra rằng, NATO hiện không hoàn toàn gắn kết, do một số thành viên của tổ chức này giữ thái độ trung lập hoặc duy trì quan hệ với Liên bang Nga. Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là những ví dụ về điều này.
“Bản thân Liên minh Đại Tây Dương không có nhiều sự gắn kết vào thời điểm Zelensky đang yêu cầu hỗ trợ cho chiến lược chống lại Nga. Đây là một NATO yếu kém, bên trong nó có nhiều vết nứt”, - chuyên gia Imelda Ibáñez kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала