Tổng thống Serbia lo ngại cảnh "địa ngục trần gian" ở Kosovo sau ngày 21 tháng 11

© Sputnik / Aleksey NikolskyiAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sptunik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vuсic chờ đợi rằng chính quyền của người Albania ở Kosovo không đảo ngược quyết định của họ về phạt tiền với biển số Serbia và sẽ diễn ra bùng phát leo thang mạnh ở Kosovo và Metohija sau ngày 21 tháng 11 do biện pháp gây tranh cãi của Pristina.
Nhà lãnh đạo Serbia nhắc rằng, theo thông báo từ EU, vào sáng thứ Hai dự kiến có vòng đàm phán kế tiếp giữa Beograd và Pristina tại Brussels, mà đích thân ông sẽ tham gia. Như chờ đợi, sẽ có hiện diện của Albin Kurti "Thủ tướng" nước Cộng hòa tự xưng Kosovo. Chủ đề chính là quyết định có hiệu lực vào ngày 21 tháng 11 từ chính quyền của người Albania ở Kosovo, sẽ phạt tiền đối với các xe ô tô mang biển số do chính quyền Serbia ban hành.

"Nếu như Kurti muốn tạm gác quyết định này, thì hẳn là ông ta đã hoãn sớm hơn. Tôi nghĩ ý tưởng là ở chỗ ông ta đã được trao cơ hội để hoãn cái quyết định dường như là đúng đắn. Nhưng Kurti muốn chứng tỏ rằng ông ta không muốn thấy người Serbia ở Kosovo và Metohija", - Tổng thống Vučić tuyên bố hôm Chủ nhật trên kênh truyền hình TV Prva.

Theo lời ông, nếu Pristina bắt đầu dùng vũ lực để thực hiện biện pháp gây tranh cãi, thì bùng phát căng thẳng trong tình hình ở miền bắc Kosovo và Metohija là không thể tránh khỏi.

"Cảnh sát Kosovo chẳng có việc gì để làm ở miền bắc Kosovo và Metohija, khi đó ở ta sẽ xuất hiện "địa ngục trần gian"... Trong trường hợp này Serbia sẽ ở cùng với nhân dân của mình, còn người Serb sẽ bảo vệ nhà cửa tổ ấm của họ", - nhà lãnh đạo Serbia tuyên bố và nhắc rằng Beograd đã làm tất cả những gì có thể để gìn giữ nền hòa bình trong khu vực.

Yêu cầu của chính quyền Albania ở Kosovo

Chính quyền Albania ở Kosovo yêu cầu người Serbia tại địa phương đăng ký lại tất cả các xe ô tô mang biển số do chính quyền Serbia cấp với các chữ cái "KM", thành biển số có ký hiệu Kosovo và dòng chữ "RKS", còn từ ngày 21 tháng 11, dự định sẽ phạt tiền từ 150 euro với xe vi phạm. Ngày 20 tháng 9 năm 2021, chính quyền của Kosovo tự xưng đã ra lệnh cấm nhập cảnh với xe cộ mang số Serbia và điều đơn vị đặc biệt ROSU của Bộ Nội vụ đến phía bắc khu vực.
Quân đội Serbia và xe bọc thép gần con đường giữa làng Raska và trạm kiểm soát Yarine tại ranh giới hành chính giữa miền trung Serbia và miền bắc Kosovo và Metohija - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Trên đường biên hành chính Serbia và Kosovo vẫn duy trì tình hình yên ổn
Đáp lại, cư dân Serbia địa phương đã mang các thứ ra chặn ngang con đường hướng tới các trạm kiểm soát Yarine và Brnyak và tổ chức phong tỏa, bất chấp nỗ lực của "cảnh sát" dùng hơi cay và thiết bị chuyên dụng nhằm giải tán dân. Từ phía trung tâm Serbia có quân nhân trên xe bọc thép làm nhiệm vụ trên xa lộ cao tốc, trực thăng và máy bay chiến đấu lượn quanh khu vực. Sau đó, qua đàm phán với trung gian của các nước phương Tây, đã đạt giải pháp tạm thời là dán các biểu tượng bên trên số xe ở lối vào và lối ra từ Kosovo và Metohija đến miền trung Serbia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала