Phó giám đốc IAEA gọi Nga là nước đi đầu trong phát triển năng lượng hạt nhân

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhNPP Beloyarsk ở vùng Sverdlovsk
NPP Beloyarsk ở vùng Sverdlovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nga dẫn đầu thế giới về phát triển năng lượng hạt nhân, bao gồm nhờ các công nghệ tiên tiến, Mikhail Chudakov, Phó Giám đốc IAEA, nói với Sputnik.

"Nga đang tiến lên, và Trung Quốc cũng vậy, bởi vì lãnh đạo các nước này quan tâm đến. Khi tất cả những điều này đổ lên đầu các công ty tư nhân nhỏ, ngay cả không phải nhỏ, thì đồng USD vẫn trở thành hòn đá tảng và gây khó khăn cho việc tiến lên. Bởi vì, như bạn đã biết, ở giai đoạn đầu, các khoản đầu tư vào năng lượng hạt nhân là rất lớn. Sau đó, chúng sẽ hoàn vốn trong hai mươi năm và tạo ra lợi nhuận. Nhưng hiếm có công ty tư nhân hoặc ngân hàng tư nhân nào đầu tư vào việc xây dựng như vậy, quy định của nhà nước là cần thiết ở đây. Do đó, Nga đi trước phần còn lại", - Chudakov nói bên lề diễn đàn ATOMEXPO ở Sochi, trả lời câu hỏi tại sao Hoa Kỳ đi sau Nga trong lĩnh vực xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân.

Ngoài ra, Nga là quốc gia đi đầu trong việc xây dựng các lò phản ứng kiểu mô-đun nhỏ, vốn là nhu cầu của các quốc gia nhỏ và các vùng lãnh thổ bị cô lập.
Tàu phá băng hạt nhân đa năng mới của Nga Siberia - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của Nga "Siberia" đi thử nghiệm trên biển

"Nga dẫn đầu ở đây, như chúng ta thấy: tàu Akademik Lomonosov với hai lò phản ứng KLT-40 và với các lò phản ứng Ritm, sẽ được lắp đặt ở Chukotka và chuyển giao cho các quốc gia khác, lịch sử của đội tàu phá băng hạt nhân Nga, cung ứng cho tuyến đường biển phía Bắc. Nga là quốc gia đi đầu trong lò phản ứng mô-đun nhỏ, mặc dù tất nhiên các quốc gia khác cũng tích cực tham gia vào việc này. IAEA công bố dữ liệu về các lò phản ứng nhỏ hai năm một lần, theo thông tin mới nhất, có khoảng 80 dự án trong hai mươi quốc gia, và đây chỉ là các nhà cung cấp chính. Nhưng đây là trên giấy tờ. Thực tế cho đến nay chỉ có Nga và Trung Quốc làm được, và Argentina với dự án KAREM-25 đang triển khai", - ông giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала