Châu Âu sẽ tổn thất nhiều người chết rét hơn là Ukraina thiệt hại trên chiến trường

© AFP 2023 / Odd AndersenNgười đi xe đạp ở trung tâm Berlin
Người đi xe đạp ở trung tâm Berlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
Ở EU trong mùa đông này sẽ có nhiều người chết vì giá lạnh hơn là số người chết ở Ukraina vì bom đạn chiến sự, đó là tính toán của các tác giả bài viết trên Atlantico. Nhưng đối tượng có lỗi trong tổn thất này sẽ không phải là Nga, mà là chính sách môi trường điên rồ của Liên minh châu Âu. Sai lầm chính yếu là đóng cửa nhà máy điện hạt nhân.
Do giá điện cao ở châu Âu, số tổn thất sinh mạng trong mùa đông này có thể nhiều hơn là số tử vong trên chiến trường ở Ukraina, tạp chí Economist cảnh báo ảm đạm. Lo ngại về tuyên bố này của các đồng nghiệp Anh, biên tập viên toà soạn Atlantico đã tìm đến xin ý kiến bình luận của chuyên gia Drieu Godefridi, TS Triết học và là tác giả của một số cuốn sách về những cuộc khủng hoảng châu Âu. Cuộc đàm đạo có phần tham gia của ông Jerome Marty đứng đầu Hiệp hội Y học Tự do Pháp.
Atlantico: Theo dữ liệu của The Economist, số người chết vì «vũ khí năng lượng của Vladimir Putin», tức là giá năng lượng cao, có thể nhiều hơn số người thiệt mạng trong các trận giao tranh ở Ukraina hiện nay. Nhận định đó dựa trên cơ sở số liệu nào?
Drieu Godefridi:Không có gì bí mật là cái lạnh giết chết con người. Chúng ta đã quên điều đó ở khu vực của ta trên thế giới, nơi không từng biết đến chiến tranh từ năm 1945, ở những đất nước đã quen với sự dồi dào năng lượng. Nhưng sự thật vẫn là sự thật: người ta có thể chết vì lạnh. Giá năng lượng tăng vọt sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina đã đóng vai trò của nó ở đây. Nhưng trước hết, mối đe dọa đã sinh ra bởi hậu quả của chính sách năng lượng «môi trường» điên rồ mà giới tinh hoa «xanh» của chúng ta đã theo đuổi ở châu Âu trong suốt hai chục năm.
Những hậu quả này vẫn chưa chấm dứt mà đã và sẽ tiếp tục dẫn đến thực tế là hàng trăm triệu người châu Âu buộc phải hạn chế mức tiêu thụ điện của mình. Chúng tôi cũng sẽ buộc phải tiết kiệm cả chuyện sưởi ấm. Với giá năng lượng hiện tại, theo quan điểm của The Economist, số người chết thêm so với mức trung bình những năm 2015-2019 sẽ là 147.000 người châu Âu. Tạp chí của Anh cũng mô hình hóa tình huống trong trường hợp may chăng có mùa đông ôn hòa.
Прохожие на пешеходном переходе во время снегопада в Париже - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người Việt tại Châu Âu: 'Mỹ, Việt Nam còn đánh thắng được, nói gì đến cái lạnh ở Đức'
Khi đó, số người chết thêm sẽ ít hơn: chúng ta sẽ chỉ mất thêm khoảng 79.000 người trong trường hợp chúng ta không can dự vào toàn bộ câu chuyện «ủng hộ sự thay đổi» này ở Ukraina, kéo dài suốt từ năm 2014. Nhưng nếu thời tiết mùa đông khắc nghiệt, chúng ta sẽ mất nhiều hơn mức trung bình: số sinh mạng «chết yểu» sẽ tăng lên 185.000 người.
Các vị hãy thử so sánh: cho đến nay, 60.000 binh sĩ đã chết ở Ukraina. Nói cách khác, ngay cả trong kịch bản thuận lợi nhất (là mùa đông ôn hòa), vẫn nhiều người châu Âu chết vì giá năng lượng tăng cao hơn so với số binh lính tử vong trên chiến trường ở Ukraina. Đó là điều rất đáng suy nghĩ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала