Nguyên nhân ban đầu vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang: Điều không ai ngờ tới

© Ảnh : Đặng Anh Tuấn - TTXVNKhánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Đăng ký
Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 665 người ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện, trong đó một học sinh tử vong, Đội Điều tra ngộ độc thực phẩm thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã có kết quả nguyên nhân ban đầu.
Theo kết luận điều tra của nhà chức trách, thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, cánh gà nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo là điều kiện cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn,dẫn đến vụ ngộ độc.

Nguyên nhân ban đầu vụ ngộ độc thực phẩm ở Trường iSchool Nha Trang

Ngày 5/12, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết quả điều tra ban đầu vụ ngộ độc khiến 665 người ở trường iSchool Nha Trang (đơn vị thành viên tập đoàn Nguyễn Hoàng) nhập viện, trong đó có một học sinh đã tử vong.
“Bếp ăn tập thể trường iSchool Nha Trang là cơ sở tổ chức, chế biến và thực hiện cung cấp suất ăn để xảy ra ngộ độc thực phẩm bữa ăn vào trưa ngày 17/11/2022. Món cánh gà chiên là thức ăn gây ngộ độc, tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella”, Đội điều tra nêu rõ.
Thông tin này được Trung tâm Y tế Nha Trang nêu trong báo cáo truy xuất nguồn thực phẩm gây ngộ độc cho hơn 650 học sinh và giáo viên trường iSchool Nha Trang.
Đặc biệt, điều không ngờ tới chính là việc nhân viên bếp của trường iSchool Nha Trang đã không rã đông cánh gà đông lạnh cẩn thận, theo đúng quy tắc an toàn thực phẩm mà chỉ ngâm vào thau nước rồi luộc sơ, chiên chưa chín kỹ, dẫn đến tình trạng ngộ độc.
Theo cơ quan chức năng, bữa ăn trưa 17/11, gồm suất ăn lúc 10h30 dành cho học sinh tiểu học, suất ăn lúc 11h30 dành cho học sinh THCS, THPT và lúc 12h30 cho công nhân viên, giáo viên, trong đó món cánh gà chiên là thực phẩm gây ngộ độc với vi khuẩn Salmonella.
Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang: Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Khánh Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" tại trường iSchool

Món cánh gà chiên

Qua kiểm tra, Đội điều tra cho biết, điều kiện cơ sở vật chất bếp ăn ở trường iSchool Nha Trang có khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng; cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hằng ngày.
Khu vực bếp có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm, trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt, tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín.
Đáng quan tâm nhất là món cánh gà chiên, khi làm việc với cơ quan chức năng nhân viên phục vụ trong bếp và chuyên viên giám sát khai nhận rằng, nguyên liệu cánh gà đông lạnh (thực phẩm gây ngộ độc) được nhập vào chiều 16/11.
Sau khi nhập hàng, thực phẩm còn nguyên thùng được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn.
Từ khoảng 7h30 đến 8h ngày 17/11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông, nhân viên bếp tiếp tục ngâm trực thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.
Đội điều tra kết luận rõ rằng, việc thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn.
Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm của Viện Pasteur Nha Trang đã phát hiện vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và E. Coli có trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn có trong mẫu nước mắm.

Ai cung cấp suất ăn cho trường iSchool Nha Trang?

Đơn vị cung cấp suất ăn cho trường iSchool Nha Trang là hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam, 40 tuổi, ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang.
Ông Lam cũng là chủ gian hàng giải khát ở trường học này. Ông Bùi Phúc Lam đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh ngày 24/9/2015, ngành nghề bán hàng ăn uống giải khát, hải sản.
Ngoài ra, hộ kinh doanh của ông Lam cũng được Phòng Y tế TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm lần thứ ba, vào ngày 19/10.

Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang

Như Sputnik đã cập nhật, hôm 17/11, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể làm 665 người gồm học sinh, giáo viên trong trường phải nhập viện, đáng tiếc, đã có 1 học sinh người nước ngoài tử vong.
Trung tâm Y tế Nha Trang trước đó cũng xác định đây là vụ ngộ độc thực phẩm lớn, mức độ trầm trọng, gây tử vong cho một nạn nhân, đồng thời, kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở có bếp ăn bán trú, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ sở có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.
Viện Pasteur Nha Trang đã phát hiện có 3 loại vi khuẩn qua xét nghiệm mẫu cánh gà chiên là Salmonella, E.coli và Bacillus được dùng trong bữa ăn ngày 17/11 ở trường iSchool Nha Trang.
Điều tra các ca bệnh gồm học sinh và giáo viên bị ngộ độc, cơ quan y tế nhận thấy, đa số đều có các triệu chứng điển hình của ngộ độc do vi khuẩn Salmonella gây ra như sốt, ớn lạnh, rét run, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần phân lỏng.
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
123 học sinh nhập viện sau khi ăn trưa tại trường
Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm.
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra vụ án này và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang (đơn vị thành viên của Tập đoàn Nguyễn Hoàng).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала