Việt Nam có Đại học thứ sáu

© Ảnh : https://www.hust.edu.vnTrường đại học Bách khoa Hà Nội
Trường đại học Bách khoa Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Từ 2/12, trường Đại học Bách khoa Hà Nội được chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội, trở thành đại học thứ sáu của Việt Nam bên cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và ba đại học vùng là Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên.
Thay đổi trên được thực hiện theo Quyết định cùng ngày do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký thay Thủ tướng.
Theo mô hình mới, Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng.
Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức lại cơ cấu tổ chức, hoạt động dựa trên cơ sở Trường đại học Bách khoa Hà Nội trước đây. Thủ tướng yêu cầu việc tổ chức lại phải đảm bảo hoạt động bình thường, không gây thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản.
Sinh viên tốt nghiệp với mũ học tập - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Được Mỹ tài trợ 14,2 triệu USD: Đại học Việt Nam vẫn kêu khó
Theo quy định hiện hành, đại học là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên và khoa trực thuộc. Đại học đào tạo nhiều lĩnh vực, trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành khác nhau. Người đứng đầu đại học là giám đốc, khác với trường đại học người đứng đầu là hiệu trưởng.
So với trường đại học, cơ sở đại học có cơ hội nhiều hơn trong việc xây dựng cơ chế đào tạo linh hoạt, tạo cơ hội nhiều hơn cho người học, có vị thế cao hơn trong đối ngoại, hội nhập quốc tế.
Để chuyển từ trường đại học thành đại học, Nghị định 99 năm 2019 của Chính phủ quy định các đơn vị cần đảm bảo ba điều kiện: được tổ chức kiểm định hợp pháp đánh giá đạt chuẩn chất lượng; có ít nhất ba trường và 10 ngành đào tạo tiến sĩ, quy mô sinh viên chính quy trên 15.000; được cơ quan quản lý trực tiếp, các nhà đầu tư chấp thuận.
Học online. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Việt Nam có Đại học số đầu tiên
Được thành lập năm 1956, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường top đầu cả nước về đào tạo lĩnh vực kỹ thuật. Trường có 65 chuyên ngành trình độ đại học, 47 chuyên ngành thuộc trình độ cao học, 32 chuyên ngành bậc tiến sĩ.
Theo bảng xếp hạng QS 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 1.201-1.400 tốt nhất thế giới. Xét theo lĩnh vực, trường giữ hạng 360 thế giới về Kỹ thuật và Công nghệ - cao nhất Việt Nam, và góp mặt trong bốn nhóm khác là Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; Khoa học Vật liệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала