NATO mở rộng xa hơn về phía Đông sẽ nhận đòn đáp trả từ Nga

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO ở Brussels
Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Việc NATO mở rộng hơn nữa về phía Đông sẽ nhận được phản ứng thích đáng từ Nga. Sergey Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga, nói với các nhà báo về điều này vào thứ Ba.

"Bất kỳ hành động nào cũng dẫn đến phản ứng. Theo đó, tình trạng an ninh xấu đi nghiêm trọng xảy ra trong những năm gần đây không còn có thể nhận thấy được nếu không có các biện pháp cụ thể từ phía chúng tôi. Và việc mở rộng hơn nữa [NATO] sẽ nhận được phản ứng đền bù thích đáng từ Nga. Các quốc gia đang phấn đấu gia nhập NATO có cần thiết không? Tại sao họ làm thế? Đây cuối cùng là câu hỏi dành cho họ. Nhưng chúng tôi sẽ tự đưa ra kết luận, như chúng tôi đã làm cho đến nay", - Thứ trưởng nói.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
BNG Nga gọi việc mở rộng NATO bằng cách kết nạp thêm Ukraina là sự điên rồ

Đề xuất của Nga và hồi đáp

Cuối năm 2021, Nga công bố dự thảo hiệp ước với Hoa Kỳ và hiệp định với NATO về đảm bảo an ninh. Cụ thể, Matxcơva yêu cầu các đối tác phương Tây đưa ra bảo đảm mang tính pháp lý đối với việc từ bỏ kế hoạch mở rộng NATO về phía đông, không kết nạp Ukraina vào khối liên minh này và không thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước hậu xô-viết.
Các đề xuất cũng bao gồm điều khoản không triển khai vũ khí tấn công của NATO gần biên giới của Nga và rút lực lượng đồn trú của khối liên minh ở Đông Âu về vị trí đóng quân vào thời điểm năm 1997. Ngày 26 tháng 1, Hoa Kỳ và NATO đã chuyển cho Matxcơva hồi đáp bằng văn bản dành cho các đề xuất của Nga về đảm bảo an ninh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала