Chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật xác định lập trường chống Nga

© AFP 2023 / Ted AljibeCác tàu chiến Nhật Bản
Các tàu chiến Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật Bản thực sự xác định rằng Nga đang trở thành một đối thủ địa chính trị, Dmitry Streltsov, Trưởng Khoa Nghiên cứu Phương Đông MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói với Sputnik.
Trước đó, tờ báo Asahi của Nhật Bản dẫn các nguồn tin trong giới chính phủ cho hay, chính quyền Nhật Bản trong chiến lược an ninh quốc gia cập nhật của họ đã lên kế hoạch mô tả Nga là "nước gây ra những lo ngại nghiêm trọng về an ninh".
Streltsov lưu ý rằng trong phiên bản đầu tiên về an ninh quốc gia của Nhật Bản không chỉ ra mối đe dọa quân sự từ Nga, nhưng bây giờ thì điều này đã được nêu rõ. Cách diễn đạt rằng Liên bang Nga là kẻ thù địa chính trị của Nhật Bản đã chín muồi từ lâu.

"Cách diễn đạt định nghĩa này đã chín muồi từ lâu và đã được thảo luận trong một thời gian dài. Nhật Bản không chỉ là đồng minh của Hoa Kỳ, mà còn là thành viên của G7 và từ lâu đã có quan điểm chống Nga", - chuyên gia này nói thêm. Ngoài ra, theo ông, hành động của Tokyo càng làm trì hoãn triển vọng ký kết hiệp ước hòa bình, vốn đã rất khó khả thi trong tương lai gần.

"Đối thoại về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản đã bị đình chỉ trong một thời gian dài, tôi không thấy bất kỳ tiến triển tích cực nào cho thấy nó sẽ được nối lại trong tương lai", - ông Streltsov nói.

Đồng thời, theo Alexander Panov, nhà nghiên cứu chính tại Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cách diễn đạt này trong chiến lược mới không tự động chuyển Nga sang phe kẻ thù của Nhật Bản, nhưng mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng và đây có thể là bước tiếp theo.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng Nhật Bản ngoan ngoãn phục tùng đường lối chống Nga của phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала