Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Hy Lạp đánh chặn máy bay F-16 đang thực thi nhiệm vụ của NATO

© AFP 2023 / Tarik TinazayMáy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16
Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra phản ứng cần thiết đối với các hành động của không quân Hy Lạp khi lực lượng này cố gắng chặn các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bay qua Biển Aegean trong khuôn khổ thực thị nhiệm vụ của NATO, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Theo cơ quan này, vụ việc xảy ra vào thứ Hai, ngày 19 tháng 12, trong khuôn khổ thực hiện phi vụ NATO mang tên NEXUS ACE Ege đã được lên kế hoạch từ trước.
"Phi vụ có sự tham gia của 14 máy bay F-16, một máy bay trinh sát, máy bay tiếp dầu KC-135, máy bay vận tải CASA, cũng như máy bay cảnh báo sớm trên không E3-A AWACS của NATO," Bộ Quốc phòng lưu ý khi nhấn mạnh rằng " tất cả các đồng minh NATO đã được thông báo trong vòng 24 giờ trước cuộc tập trận."
"Không quân Hy Lạp một lần nữa cố gắng đánh chặn các máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Aegean, nhưng đã nhận được sự đáp trả thích đáng. Đã có nỗ lực đánh chặn các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ 5 căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp mọi nỗ lực của phía Hy Lạp , Phi công Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chuyến bay và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao", thông báo viết.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Erdogan nói Hy Lạp yêu cầu Mỹ giúp đỡ để đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ

Xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu chấm dứt quân sự hóa các đảo của Hy Lạp ở phía đông Aegean. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Mevlüt Çavuşoğlu), việc quân sự hóa các đảo là vi phạm các hiệp ước quốc tế lâu đời và đặt ra câu hỏi về chủ quyền của các đảo. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm thảo luận và thách thức chủ quyền đối với các đảo này nếu Hy Lạp không chấm dứt các hành vi vi phạm.
Mối quan hệ tồi tệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp ngày càng xấu đi sau khi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 17 tháng 5, nơi ông tuyên bố về một số lượng lớn chưa từng có máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã bay qua quần đảo Hy Lạp và kêu gọi không bán máy bay F-16 "cho các quốc gia phá hoại an ninh ổn định tại Vùng Biển Địa Trung Hải". những kẻ phá hoại sự ổn định ở Địa Trung Hải".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала